Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bắt ngư dân Trung Quốc, đòi tiền chuộc


Ảnh minh họa: Tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc
Ảnh minh họa: Tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin 29 ngư dân Trung Quốc đã bị bắt cóc ngoài khơi bởi những người Bắc Triều Tiên không rõ là ai, và đòi một khoản tiền chuộc lớn mới thả ra. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và hãng tin Bắc Kinh tường thuật một vụ tranh chấp trên biển công khai và hiếm có giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Tin cho hay một chiếc tàu có súng của Bắc Triều Tiên đã bắt giữ nhiều ngư thuyền của Trung Quốc, với tổng cộng 29 người đi trên tàu, trong vùng biển Hoàng Hải vào đầu tháng này.

Những người Bắc Triều Tiên đang cầm giữ tàu và thủy thủ đòi gần 190.000 đôla tiền chuộc để thả những người bị bắt và ấn định hôm nay là kỳ hạn chót, nếu không họ sẽ bán rẻ những chiếc tàu này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói có một vụ xung đột, nhưng cho biết rất ít chi tiết.

Ông Hồng nói Trung Quốc đang tiếp tục liên hệ chặt chẽ với Bắc Triều Tiên để cố gắng tìm ra một giải pháp sớm sủa cho vụ này. Ông cũng đòi phía bên kia bảo đảm an toàn, quyền và lợi ích của các ngư dân Trung Quốc đang bị giữ.

Người phát ngôn không nói rõ chi tiết khi được yêu cầu xác nhân liệu có khoản tiền chuộc nào được đòi hay liệu Trung Quốc có nghi ngờ về sự can dự của chính phủ Bắc Triều Tiên hay không.

Các tàu đánh cá Trung Quốc vẫn thường xung đột với nhà chức trách Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Philippin trong khi đánh cá trong vùng biển có tranh chấp, nhưng hiếm khi bị phía Bắc Triều Tiên bắt giữ. Cũng có tin là có người Trung Quốc trong số những kẻ thực hiện vụ bắt tàu.

Trong khi đó, người phát ngôn của Trung Quốc cũng không cho biết nhiều chi tiết về 4 người Nam Triều Tiên đang bị giam giữ ở đông bắc Trung Quốc sau khi nhà cầm quyền Trung Quốc bắt hồi tháng 3.

Trước đó trong tuần này, Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên nói Seoul đã yêu cầu Bắc Kinh xử lý vụ việc một cách mau chóng và công bằng.

Người phát ngôn Trung Quốc hôm nay chỉ nói rằng điều mà ông mô tả là “giới hữu trách Trung Quốc có hiểu biết đang điều tra vấn đề này theo đúng luật định.”

Những người Nam Triều Tiên bị giam giữ dường như đã tiếp xúc với người Bắc Triều Tiên tỵ nạn ở đông bắc Trung Quốc để tìm hiểu về đời sống và tình trạng ở quê nhà của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG