Đường dẫn truy cập

Tổ chức Y sĩ Không Biên giới được lệnh ngưng hoạt động tại Miến Điện


Người biểu tình và các nhà sư tuần hành chống Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới ở Sittwe, bang Rakhine, miền tây Miến Điện, 23/2/2014
Người biểu tình và các nhà sư tuần hành chống Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới ở Sittwe, bang Rakhine, miền tây Miến Điện, 23/2/2014
Tổ chức Y sĩ Không Biên giới (MSF) cho biết họ được lệnh ngưng chỉ mọi hoạt động ở Miến Điện, tiếp theo sau một vụ tranh cãi liên quan tới người Rohingya theo đạo Hồi.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ sáu, MSF nói rằng họ “bị sốc mạnh” bởi quyết định của Miến Điện buộc họ ngưng các hoạt động mà họ đã thực hiện trong hơn 20 năm. MSF nói thêm rằng việc này sẽ “ảnh hưởng tai hại” tới các bệnh nhân mà họ chăm sóc.

MSF là nhà cung ứng thuốc men lớn nhất cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở Miến Điện, nơi họ chữa trị cho khoảng 30.000 người.

Giới hữu trách Miến Điện nói rằng lệnh ngưng hoạt động chỉ áp dụng cho tiểu bang Rakhine ở miền tây. Tiểu bang này có nhiều người thiểu số theo đạo Hồi, trong đó có người Rohingya vô quốc tịch.

Ông Ye Htut, một phát ngôn viên chính phủ Miến Điện cho đài VOA biết rằng MSF được yêu cầu ngưng hoạt động cho tới khi đạt được một thỏa thuận với chính phủ sở tại.

Trước đó, người phát ngôn này chỉ trích việc MSF công khai nói rằng hơn 40 người Rohingya thiệt mạng trong một vụ tấn công hồi tháng trước ở mạn bắc tiểu bang Rakhine. Chính phủ nhất mực nói rằng chỉ có một cảnh sát viên theo đạo Phật bị thiệt mạng trong vụ này.

Hôm thứ sáu, Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm sâu sắc đối với vụ việc này. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hối thúc chính phủ Miến Điện bảo đảm quyền tiếp cận đầy đủ cho các tổ chức nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG