Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Mỹ ‘thổi phồng’ việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường.

“Mỹ đã ‘thổi phồng’ chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc”, Reuters dẫn phản ứng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc bình luận về một phúc trình của Tòa Bạch Ốc, trong đó nói rằng Trung Quốc là một đối thủ ‘đang tìm cách thách thức quyền lực của Hoa Kỳ’.

Hôm thứ Hai, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố một chiến lược an ninh quốc gia dựa trên tầm nhìn “Nước Mỹ trước hết” của ông Trump. Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ nêu bật Trung Quốc và Nga là những “quyền lực thực dụng” toan thách thức quyền lực của Hoa Kỳ, mà không những chỉ có vậy, mà còn nhắm mục đích làm xói mòn nền an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba nói sự hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là lựa chọn đúng đắn duy nhất.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Nhiệm Quốc Cường, nói trong một tuyên bố được đăng lên trang web của Bộ rằng chiến lược của Mỹ “bất chấp sự thật, thổi phồng chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc”.

Ông Nhiệm nói chiến lược này “đặt ra nhiều nghi vấn về các ‘ý đồ’ trong kế hoạch phát triển quân sự của Trung Quốc” và điều đó chống lại hòa bình thế giới và sự phát triển của mối quan hệ Trung-Mỹ".

Tên lửa tầm xa DF-31A trong buổi diễu hành tại Bắc Kinh dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.
Tên lửa tầm xa DF-31A trong buổi diễu hành tại Bắc Kinh dịp kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói những đóng góp của Trung Quốc đối với hòa bình thế giới là hiển nhiên mà ai cũng thấy.

Ông Nhiệm nói:

“Nỗ lực của bất kỳ quốc gia hay bất kỳ tài liệu nào nhằm bóp méo sự thật hay vu khống đều sẽ vô ích”.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc, lực lượng quân sự lớn nhất thế giới, đang trong tiến trình hiện đại hóa đầy tham vọng. Chương trình hiện đại hóa bao gồm đầu tư vào công nghệ và thiết bị mới như chiến đấu cơ tàng hình và hàng không mẫu hạm, trong khi cùng lúc, cắt giảm quân số.

Chiến lược an ninh quốc gia cứng rắn của Mỹ được công bố giữa lúc Tổng thống Trump đang tìm cách củng cố các quan hệ vững chắc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump kêu gọi ông Tập đảm bảo Trung Quốc sẽ làm nhiều hơn nữa để giúp Hoa Kỳ kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Chính quyền Tổng thống Trump đơn cử việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông là bằng chứng cho thấy nỗ lực của nước này nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực.

Đáp lại, Trung Quốc nói mở rộng các đảo ở Biển Đông chỉ nhằm mục đích hòa bình mà thôi và Trung Quốc ‘có chủ quyền không thể chối cãi’ tại đây, nên không một nước nào khác có quyền đặt câu hỏi về những hành động của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG