Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xây thêm cơ sở quân sự trên biển Đông


Hình ảnh vệ tinh của CSIS công bố hôm 19/6 cho thấy việc xây dựng của Trung Quốc trên đảo Đá Vành khăn ở Trường Sa. Báo cáo mới của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải của viện nghiên cứu này cho biết Trung Quốc đã xây thêm các căn cứ khác trên các đảo này ở trên biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh của CSIS công bố hôm 19/6 cho thấy việc xây dựng của Trung Quốc trên đảo Đá Vành khăn ở Trường Sa. Báo cáo mới của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải của viện nghiên cứu này cho biết Trung Quốc đã xây thêm các căn cứ khác trên các đảo này ở trên biển Đông.

Báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington cho biết Trung Quốc xây thêm các cơ sở quân sự mới trên các hải đảo ở biển Đông, một động thái có thể tăng thêm căng thẳng với Washington.

Washington luôn cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa tuyến hải lộ trọng yếu trong khu vực, nơi có lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được giao thương hàng năm.

“Người thật không nên tin vào các đảo giả.”
Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ

Báo cáo của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, công bố hôm 29/6 nói các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy có thêm các kho chứa thiết bị phóng tên lửa, thiết bị cảnh báo sớm và radar cũng như các cơ sở hạ tầng khác mới được xây dựng trên 3 đảo Đá Chữ thập, Đá Vành khăn và Đá Subi. Ba đảo này thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Hôm 28/6, Đô đốc Hải quân Mỹ Harry Harris đã chỉ trích các đảo “giả” này của Trung Quốc và nói trong một bài phát biểu tại Trung tâm Chính sách Chiến lược Úc ở Brisbane rằng “Người thật không nên tin vào các đảo giả.” Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ lên án “Trung Quốc đang dùng sức mạnh quân sự và kinh tế của mình để làm xói mòn trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.”

Mỹ đã chỉ trích việc xây dựng các cơ sở quân sự của Trung Quốc trên các hòn đảo nhân tạo và lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng để hạn chế sự đi lại tự do trên biển Đông, theo Reuters.

Trung Quốc đã xây dựng thêm 4 kho chứa thiết bị phóng tên lửa tên đảo Đá Chữ thập cùng với 8 kho chứa khác đã được xây dựng trên hòn đảo này.
Báo cáo của AMTI ra ngày 29/6

Tháng trước, một tàu chiến Hải quân Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý của đảo Đá Vành khăn trong cái gọi là hoạt động tự do hàng hải. Đó là thách thức đầu tiên của Hải quân Mỹ đối với Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền trên vùng biển mà Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền trên hầu hết.

Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc của Mỹ rằng nước này đang quân sự hóa biển Đông mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền từng phần.

Báo cáo của AMTI cho biết Trung Quốc đã xây dựng thêm 4 kho chứa thiết bị phóng tên lửa tên đảo Đá Chữ thập cùng với 8 kho chứa khác đã được xây dựng trên hòn đảo này. Đá Vành khăn và Đá Subi mỗi đảo đều có 8 kho cùng loại, theo báo cáo trước đây của AMTI. Kho chứa trên Đá Chữ thập được cho là đủ lớn để chứa 24 chiến đấu cơ và 3 máy bay lớn hơn, kể cả máy bay ném bom.

Vào tháng 2, nguồn tin riêng của Reuters cho biết Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng các kết cấu để chứa tên lửa đất đối không tầm xa trên 3 đảo này.

Việt Nam là một trong những nước trong khu vực thường xuyên lên tiếng phản đối và tái khẳng định chủ quyền của mình trước những hoạt động củng cố quân sự của Trung Quốc trên biển Đông. Nhưng theo giáo sư Tạ Văn Tài trong một cuộc phỏng vấn với VOA mới đây, thì những phản đối của Việt Nam từ trước tới nay vẫn “chưa đủ quyết liệt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG