Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh doạ trả đũa Washington hạn chế số nhà báo Trung Quốc tại Mỹ


Một nhà báo nước ngoài chuẩn bị đeo khẩu trang trước khi bước vào văn phòng của hãng sản xuất sữa và phó phẩm ở Bắc Kinh hôm 27/2/2020.
Một nhà báo nước ngoài chuẩn bị đeo khẩu trang trước khi bước vào văn phòng của hãng sản xuất sữa và phó phẩm ở Bắc Kinh hôm 27/2/2020.

Bắc Kinh đã ra dấu hiệu cho thấy họ sẽ trả đũa quyết định của Mỹ, cắt giảm số nhà báo Trung Quốc tại Hoa Kỳ của các cơ sở truyền thông lớn nhất của nhà nước Trung Quốc, theo báo South China Morning Post.

Mỹ ra quyết định này hôm 2/3, theo đó bắt đầu từ ngày 13/3, tồng số các phóng viên Trung Quốc thường trú tại Hoa Kỳ của các hãng tin nhà nước lớn nhất sẽ bị giới hạn ở mức 100 người, giảm 60 người so với hiện nay.

Hôm thứ Ba 3/3 người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian miêu tả hành động của Mỹ nhắm vào giới truyền thông Trung Quốc tại Hoa Kỳ là “đàn áp chính trị”, và ông cảnh báo rằng động thái đó có thể phương hại nghiêm trọng tới các quan hệ giữa hai nước.

“Người Mỹ đã dẹp bỏ luật chơi trước, và chúng tôi phải theo thôi,”Ông Zhao nói:

Ông này tố cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là đã làm quyết định dựa trên não trạng thời chiến tranh lạnh, và trên những định kiến về ý thức hệ.

"Người Mỹ rđã bắt đầu trận đấu, chúng ta phải nhập cuộc thôi!"
Bà Hoa Xuân Oánh, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Trung Quốc


Hôm 2/3, Bộ Ngoại giao Mỹ nói những hạn chế về nhân sự đó áp dụng đối với 5 tổ chức mà chính phủ của Tổng Thống Trump cho là các cơ quan tuyên truyền của Bắc Kinh, giảm số phóng viên Trung Quốc làm việc cho các cơ quan đó tại Hoa Kỳ từ 160 người hiện nay xuống còn 100 người.

Ông Zhao nói điều đó có nghĩa là 60 nhà báo Trung Quốc bị “trục xuất”, và Trung Quốc dành quyền đáp trả.

Phản bác lời của Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố rằng quyết định của Mỹ là để đáp trả việc Trung Quốc trục xuất 3 nhà báo của tờ Wall St. Journal, Vụ trưởng Vụ Thông tin Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, viết trên trang Twitter: “Người Mỹ đã bắt đầu trận đấu, chúng ta phải nhập cuộc thôi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG