Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh chỉ trích việc Hà Lan cấm ASML xuất khẩu thiết bị làm chip sang Trung Quốc


Trụ sở công ty ASML ở Veldhoven, Hà Lan.
Trụ sở công ty ASML ở Veldhoven, Hà Lan.

Hôm 2/1, Trung Quốc kêu gọi Hà Lan “tôn trọng các nguyên tắc thị trường”, một ngày sau khi hãng chế tạo máy làm chip ASML cho biết chính phủ Hà Lan đã thu hồi giấy phép xuất khẩu đối với việc vận chuyển một số thiết bị của họ sang Trung Quốc, theo Reuters.

Công ty ASML có trụ sở tại Veldhoven, Hà Lan, nói hôm 1/1 rằng các lô hàng bị ảnh hưởng bao gồm một số hệ thống in thạch bản.

Công ty cho hay: “Giấy phép vận chuyển hệ thống in thạch bản NXT:2050i và NXT:2100i vào năm 2023 vừa bị chính phủ Hà Lan thu hồi một phần, ảnh hưởng đến một số ít khách hàng ở Trung Quốc”.

ASML thống trị thị trường toàn cầu về hệ thống in thạch bản, sử dụng tia laser để giúp tạo ra mạch điện tử.

Khi được hỏi về động thái này của chính phủ Hà Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 2/1 kêu gọi Hà Lan “công tâm, tôn trọng các nguyên tắc thị trường và luật pháp, thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ lợi ích chung của cả hai nước và các công ty của nhau cũng như duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng quốc tế”.

ASML không nêu rõ khách hàng nào lẽ ra sẽ nhận được các thiết bị này, nhưng khách hàng của họ ở Trung Quốc bao gồm Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) và những khách hàng khác, theo các tài liệu được công bố của công ty.

SMIC và các công ty cùng ngành như Hua Hong, Nexchip Semiconductor, Beijing Xinxin Integration Dianlu Manufacturing và United Nova Technology không trả lời khi được đề nghị đưa ra bình luận.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của ASML sau Đài Loan và Hàn Quốc, nhưng lại là thị trường lớn nhất vào quý III năm 2023, chiếm 46% doanh thu của công ty.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG