Đường dẫn truy cập

Ông Bạc Hy Lai nhận sai lầm trong vụ điều tra giết người


Ông Bạc Hy Lai ngồi ghế bị cáo tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, 24/8/2013
Ông Bạc Hy Lai ngồi ghế bị cáo tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, 24/8/2013
Chính trị gia Trung Quốc bị bạ bệ Bạc Hy Lai công nhận tại tòa ngày thứ Bảy ông đã phạm sai lầm liên hệ đến việc vợ ông giết một doanh nhân Anh, nhưng phủ nhận trách nhiệm hình sự trong vụ tai tiếng này.

Ông Bạc nói với tòa là ông “xấu hổ” về những sai lầm của ông, vì làm tổn thương danh tiếng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nước ông.

Cựu ngôi sao đang lên trong giới lãnh đạo Trung Quốc đang bị xử về tội lạm dụng quyền hành. Ông cũng bị cáo buộc về tội cố cản trở cuộc điều tra của cảnh sát trong vụ giết hại doanh nhân Anh Neil Heywood vào năm 2011, và ông cũng đang đối mặt với những truy tố về tội hối lộ và tham nhũng vì biển thủ công quỹ. Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai bị xét thấy có tội trong vụ hạ sát ông Heywood và hiện đang bị tù.

Trong tiến trình vụ xử ngày thứ Bảy, ông Bạc phủ nhận những cáo buộc là ông biển thủ 800.000 đô la từ một dự án xây dựng của chính phủ và chuyển vào tài khoản của vợ ông, nhưng ông nhận một số trách nhiệm là đã không để ý nhiều đến chuyển khoản hay ngăn chận việc chuyển tiền bất hợp pháp. Ông nói với tòa là vợ ông điên, và nêu nghi vấn về tính tin cậy của lời khai của bà chống lại ông.

Phiên tòa ngày thứ Bảy gồm có lời làm chứng của ông Vương Lập Quân, cựu phụ tá hàng đầu của ông Bạc, đồng thời là cảnh sát trưởng Trùng Khánh, người đã phơi bày ra ánh sáng vụ tai tiếng giết người hồi năm ngoái khi ông chạy vào tòa lãnh sự Mỹ vì sợ bị trả thù.

Vụ xử ông Bạc bước sang ngày thứ Tư vào ngày Chủ Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG