Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn cảnh báo Trung Quốc ‘đừng thử lòng kiên nhẫn’


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (bên trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (bên trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một động thái hiếm hoi, cơ quan thông tấn của nhà nước Bắc Triều Tiên đã trực tiếp chỉ trích Trung Quốc liên quan tới những lời bình luận của truyền thông nhà nước Trung Quốc và cảnh báo Trung Quốc chớ nên "thử các giới hạn" của sự kiên nhẫn của Bắc Triều Tiên.

Một bài bình luận của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phổ biến hôm Thứ Tư viết: "Tốt hơn Trung Quốc nên cân nhắc những hậu quả nghiêm trọng do hành động thiếu thận trọng của mình, muốn phá hoại nền tảng của các quan hệ Trung Quốc-Bắc Hàn”.

Bài bình luận của KCNA cho rằng những lời kêu gọi của Trung Quốc hối thúc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, đã vượt quá giới hạn và vi phạm các quyền của Bắc Triều Tiên.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã đưa ra những lời kêu gọi đó hôm thứ Năm, nói rằng Bắc Triều Tiên đang loay hoay với một hình thức “logic không hợp lý" liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

Tờ Hoàn Cầu còn tuyên bố Trung Quốc sẽ không cho phép khu biên giới giáp ranh Bắc Triều Tiên bị ô nhiễm vì các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc hôm thứ Tư kêu gọi các bên nên tự kiềm chế trong cuộc xung đột về chương trình hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên, sau khi Bình nhưỡng phàn nàn rằng Hoa Kỳ đang đẩy cả khu vực tiến gần hơn tới chiến tranh.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, kêu gọi tất cả các bên nên tự chế, và quay trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt.

Trong cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói:

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy giữ bình tĩnh và kiềm chế, ngừng kích động nhau, mà hãy ra sức làm việc để tạo ra một bầu không khí thuận lợi cho các cuộc tiếp xúc và đối thoại giữa tất cả các bên."

Bắc Triều Tiên hôm thứ BA cho rằng các cuộc tập trận của Mỹ và các đồng minh trong khu vực không khác nào là một hành động " khiêu khích quân sự liều lĩnh", có thể "đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới gần bờ vực chiến tranh hạt nhân."

Gần đây Hoa Kỳ đã phái một tàu sân bay đến vùng biển Triều Tiên. Trong một chương trình khác nhằm phô trương sức mạnh, tuần này hai máy bay ném bom của Mỹ tham gia các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực với máy bay quân sự của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bắc Triều Tiên nói các máy bay ném bom đó đã tiến hành "một cuộc tập trận ném bom hạt nhân" trên lãnh thổ miền Bắc. Bình nhưỡng còn tố cáo ông Trump " và những kẻ gây chiến khác ở Hoa Kỳ đang nóng lòng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" nhắm vào Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó Hoa Kỳ thúc giục Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên, nên làm nhiều hơn để kiềm hãm Bắc Triều Tiên. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump trước đó đã cảnh báo Bắc Triều Tiên rằng "thời đại của kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG