Đường dẫn truy cập

Bác bỏ đánh giá của TQ, bác sĩ phương Tây nói ‘Lưu Hiểu Ba đủ sức ra nước ngoài trị bệnh’ 


Chân dung ông Lưu Hiểu Ba trên đường phố Hồng Kông, ngày 11/7/2017.
Chân dung ông Lưu Hiểu Ba trên đường phố Hồng Kông, ngày 11/7/2017.

Hai bác sĩ phương Tây, sau khi đánh giá tình trạng sức khoẻ của nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, khôi nguyên giải Nobel Hoà bình Lưu Hiểu Ba, cho biết ông hiện có đủ sức để được chuyển ra nước ngoài trị bệnh, nhưng việc này cần được thực hiện sớm.

Ông Joseph Herman, chuyên gia về ung thư thuộc Đại học Texas, Hoa Kỳ, và ông Markus Beuchler thuộc Đại học Heidelberg, Đức, cho biết ông Lưu và gia đình đã yêu cầu đưa ông Lưu sang điều trị ở Đức hoặc Hoa Kỳ.

Ông Lưu Hiểu Ba, 61 tuổi, được tạm đình chỉ án tù để trị bệnh hồi tháng trước. Ông được chuyển đến một bệnh viện ở thành phố Thẩm Dương, sau khi được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối hồi tháng 5, trong khi đang thọ án 11 năm tù về tội danh “khích động lật đổ chính quyền”– thông qua việc soạn thảo một hiến chương kêu gọi cải cách dân chủ.

Hôm thứ Bảy bệnh viện này nói ông quá suy yếu nên không thể được đưa ra nước ngoài.

Bà Sophie Richardson, một nhà nghiên cứu các vấn đề Trung Quốc của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, nói hai bác sĩ vừa kể đơn thuần chỉ thực hiện nhiệm vụ của họ là đánh giá những gì có thể làm được dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Bà Richardson nói sẽ là điều tích cực nếu nhà nước Trung Quốc tỏ ra mềm dẻo hơn một chút trong trường hợp này, để những ngày cuối đời của ông Lưu Hiểu Ba bớt đau đớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG