Đường dẫn truy cập

Ba vụ nổ bom làm 45 người thiệt mạng tại thủ đô Syria


Bản đồ thủ đô Damascus, Syria.
Bản đồ thủ đô Damascus, Syria.

Ba vụ đánh bom xảy ra tại một quận của thủ đô Damascus của Syria làm ít nhất 45 người thiệt mạng hôm Chủ nhật.

Hai kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ bom khi các đội cứu hộ đến hiện trường một vụ đánh bom xe tại quận Sayeda Zeinab ở Damascus, nơi có đền thờ Hồi giáo Shia linh thiêng nhất của Syria.

Bạo động xảy ra giữa lúc nhóm đối lập chính của Syria dự trù họp với Ðặc sứ Staffan de Mistura ở Geneva. Ông Mistura đang tìm cách đưa các phe phái tham chiến tại Syria vào bàn đàm phán để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chuyến kéo dài gần 3 năm qua ở Syria.

Trước khi tham gia hòa đàm với chính phủ Syria, Thượng Ủy ban Thương thuyết, gọi tắt là HNC, yêu cầu phe chính phủ chấm dứt các cuộc bao vây, và Nga chấm dứt ném bom các khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ.

Một người phát ngôn của HNC hôm thứ Bảy nói rằng nhóm này đến Geneva chủ yếu là để nói về các vấn đề nhân đạo, và từ đó mới đàm phán nhiều hơn.

Cuộc hòa đàm được Liên hiệp quốc hỗ trợ bắt đầu hôm thứ Sáu tại Geneva đánh dấu nỗ lực quốc tế đầu tiên cho một giải pháp hòa bình kể từ khi các cuộc thương thuyết trước đó của Liên hiệp quốc bị thất bại hồi năm 2014.

Ông Mistura đã họp với phái đoàn của chính phủ Syria do Đại sứ của nước này tại Liên hiệp quốc, ông Bashar Jaafari, dẫn đầu.

Người Kurd bỏ hòa đàm Geneva

Đặc phái viên LHQ Mistura họp với phái đoàn của chính phủ Syria do Đại sứ của nước này tại LHQ, ông Bashar Jaafari, dẫn đầu.
Đặc phái viên LHQ Mistura họp với phái đoàn của chính phủ Syria do Đại sứ của nước này tại LHQ, ông Bashar Jaafari, dẫn đầu.

Các đại diện của người Kurd ở Syria chiến đấu chống chính phủ Syria nói rằng họ không được mời đến tham dự các cuộc họp tại Geneva, và họ sẽ không tham gia hòa đàm. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc người Kurd ở Syria tham gia. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những người Kurd đó có liên hệ với các chiến binh người Kurd chống sự cai trị của Thổ Nhĩ Kỳ tại các khu vực có đa số cư dân là người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc nội chiến Syria kéo dài gần 3 năm qua, làm một phần tư triệu người thiệt mạng và đẩy hàng triệu người vào cảnh thất tán. Cuộc xung đột cũng cho thấy sự ra đời của nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo và gây ra một làn sóng di dân khổng lồ ập vào Âu Châu.

Các cuộc giao tranh tại Syria đã tăng cường độ kể từ hồi tháng 9, khi Nga bắt đầu chiến dịch oanh kích để yểm trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad chống lại các nhóm nổi dậy được Mỹ, một số thành viên của Liên hiệp Âu châu, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út ủng hộ.

Sự phức tạp của cuộc chiến làm cho tiến trình hòa đàm trở nên cực kỳ khó khăn.

Các lực lượng của Tổng thống Assad thắng thế đáng kể

Lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tái chiếm thị trấn Rabiya tại tỉnh Latakia từ tay phe nổi dậy, ngày 27/1/2016.
Lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad tái chiếm thị trấn Rabiya tại tỉnh Latakia từ tay phe nổi dậy, ngày 27/1/2016.

Với sự yểm trợ của Nga, các lực lượng của ông Assad đã giành được những chiến thắng đáng kể. Các nhà phân tích nói rằng phe chính phủ Assad có ít động lực để đàm phán với phe đối lập đang bị yếu thế và rạn nứt.

Bất chấp những động thái của liên minh đối lập tham gia hòa đàm ở Geneva, các nhà phân tích cảm thấy bi quan. Ông Nadim Shehadi của Trường Luật và Ngoại giao Fletcher ở Boston nhận định rằng ông thấy có rất ít cơ hội thành công.

"Chúng tôi hối thúc phe đối lập chứng tỏ sự hợp nhất, nối kết và họ phải có một tổ chức lãnh đạo mạnh mẽ và họ phải có viễn kiến, chính sách và một sự nhất trí nào đó về tương lai," ông Shehadi nói. "Và tôi cho rằng họ không có được những yếu tố đó, và tôi nghĩ rằng họ cũng không có được những yếu tố đó trong một tương lai gần, và họ sẽ không thể có được những điều đó".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG