Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi dự lễ vinh danh phong trào dân chủ Miến Điện


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi tiếp tục chuyến công du Hoa Kỳ ngày hôm nay với việc vinh danh những người đấu tranh chung với bà để mang lại dân chủ cho đất nước.

Người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này sẽ tham dự một buổi lễ tại trụ sở Quốc hội Mỹ để vinh danh 5 nhà dân chủ hàng đầu của Miến Điện.

Tại buổi lễ này, bà Suu Kyi cũng sẽ nhận Giải thưởng Dân chủ 2012 của Quỹ Dân chủ Quốc gia (National Endowment for Democracy/NDE).

Lịch thăm nước Mỹ của bà Aung San Suu Kyi
Lịch thăm nước Mỹ của bà Aung San Suu Kyi
Hôm qua, bà Suu Kyi đã nhận Huy chương Vàng Quốc hội tại buổi lễ đầy xúc động có sự tham dự của các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện đã cảm ơn sự ủng hộ mà Hoa Kỳ đã dành cho phong trào dân chủ Miến Điện khi nước này nằm dưới sự cai trị hà khắc của quân đội.

Bà Aung San Suu Kyi cũng đã gặp Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên.

Sau cuộc gặp riêng tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ tư, người phụ nữ 67 tuổi này nói rằng “đây là một trong những ngày xúc động nhất” trong đời của bà.

Tìm hiểu về Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nhận được Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ, một giải thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ.

Bà được trao huân chương này năm 2008, trong khi bị giam giữ tại gia, vì tài lãnh đạo và sự dấn thân của bà cho nhân quyền.

Quốc hội Mỹ trao giải cho những cá nhân hay tổ chức đã có những thành tựu ảnh hưởng đến lịch sử và văn hóa Hoa Kỳ.

Người đầu tiên nhận lãnh Huân Chương Vàng là ông George Washington, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, năm 1776. Những người được giải khác gồm Mẹ Teresa của Ấn Độ, Đức Giáo Hoàng John Paul II, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Mục sư Martin Luther King.

Ba Huân Chương Vàng của Quốc hội cũng được trao tặng để vinh danh những người bỏ mình trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, được trưng bày thường trực tại địa điểm tưởng niệm tại New York, Virginia và Pennsylvania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG