Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi: Có một tù nhân chính trị đã là quá nhiều


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi nhận sự hoan hô Ủy ban Nobel Na-uy ở Oslo, ngày 16 tháng 6, 2012.
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi nhận sự hoan hô Ủy ban Nobel Na-uy ở Oslo, ngày 16 tháng 6, 2012.
Lãnh đạo dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nói rằng Giải Nobel Hòa bình đã mở ra một cánh cửa trong tim bà và góp phần nới rộng sự quan tâm của bà về dân chủ và nhân quyền vượt khỏi biên giới Miến Điện.

Lãnh tụ đối lập này hôm nay đã kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị trong lúc bà đọc diễn văn nhận giải Nobel ở Na Uy – 21 năm sau khi bà được trao giải. Năm 1991 bà còn bị giam lỏng ở Miến Điện và lúc đó chồng bà cùng với những người con trai bà đã thay mặt bà để nhận giải.

Bà Suu Kyi nói rằng việc bị giam lỏng làm cho bà cách biệt với thế giới bên ngoài, nhưng Giải Nobel đã giúp bà nói kết lại với cộng đồng quốc tế.

Bà nói rằng tuy tiến trình cải cách chính trị đã bắt đầu ở Miến Điện nhưng vẫn còn tù nhân chính trị ở nước bà và bà e rằng những người này sẽ bị bỏ lơ trong lúc những người tù nổi tiếng hơn đã được thả.

Bà được cử tọa ở thủ đô của Na Uy nhiệt liệt hoan nghênh khi nói rằng “có một tù nhân chính trị đã là quá nhiều.”

Bà nói rằng cuộc đấu tranh lâu dài của bà cho dân chủ và tự do đã dạy cho bà bài học về giá trị của lòng tử tế. Bà nói rằng khi nào sự chịu khổ bị làm ngơ thì đó chính là lúc “hạt mầm xung đột” được gieo xuống, vì sự chịu khổ gây ra oán thù và căm phẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG