Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi không dự cuộc họp LHQ giữa các chỉ trích về vụ sát hại người Rohingya


Bà Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi

Trước làn sóng chỉ trích của thế giới về vụ tàn sát người sắc tộc Rohingya ở Myanmar, khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo chính trị nổi bật nhất của Myanmar đã hủy chuyến đi đến dự Đại hội đồng LHQ.

Văn phòng của bà Aung San Suu Kyi loan báo hủy chuyến đi hôm thứ Tư 13/9, chưa đầy một tuần trước hội nghị hàng năm ở New York, quy tụ các nhà lãnh đạo đại diện cho 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ.

Hãng tin AP dẫn lời văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết bà Suu Kyi không đi New York dự họp để dành thời giải quyết các vấn đề an ninh trong nước.

Quyết định của bà Suu Kyi được đưa ra giữa lúc các cuộc tấn công chết người do lực lượng an ninh Myanmar thực hiện đối với người Hồi giáo Rohingya bị đả kích dữ dội.

Trong những tuần gần đây, hàng trăm người đã bị sát hại, kể cả trẻ em. Theo các giới chức và tin tức từ khu vực, gần 400.000 người đã bỏ chạy sang nước láng giềng Bangladesh.

Các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân quyền góp giọng tố cáo các cuộc tấn công này như môt cuộc thanh tẩy sắc tộc - có người con gọi đây là một cuộc diệt chủng - và đã gay gắt chỉ trích bà Aung San Suu Kyi về điều mà họ mô tả là sự thờ ơ của bà.

Tổng thư ký LHQ António Guterres nói với các phóng viên hôm thứ Tư 13/9 rằng tình hình người Rohingya thât vô cùng "thảm khốc."

Bà Suu Kyi không phải là tổng thống của Myanmar - chức vụ chính thức của bà là cố vấn quốc gia và Ngoại trưởng - nhưng bà nắm thực quyền lãnh đạo quốc gia mặc dù bà không kiểm soát quân đội.

Phát ngôn viên văn phòng của Tổng thống Zaw Htay nói rằng vì Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đang phải nhập viện, nên Phó Tổng thống thứ hai Henry Van Tio sẽ dự Đại hội đồng LHQ kỳ này.

Nguồn: New York Times và AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG