Đường dẫn truy cập

Al-Qaeda cảnh cáo sẽ ‘trừng trị’ Myanmar vì người Rohingya


Người tị nạn Rohingya gánh một người phụ nữ tới trại tị nạn dựng tạm ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 13 tháng 9, 2017.
Người tị nạn Rohingya gánh một người phụ nữ tới trại tị nạn dựng tạm ở Cox's Bazar, Bangladesh, ngày 13 tháng 9, 2017.

Al Qaeda lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ đối với người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar, những người đang đối mặt với một cuộc trấn áp an ninh đã khiến khoảng 400.000 người bỏ chạy sang Bangladesh. Những kẻ chủ chiến này cảnh báo rằng Myanmar sẽ đối mặt với "sự trừng trị" vì "những tội ác" của mình.

Cuộc di cư ồ ạt của những người tị nạn Hồi giáo từ quốc gia với đại đa số dân theo Phật giáo ở Myanmar khởi sự khi lực lượng an ninh đáp trả quyết liệt những vụ tấn công của người Rohingya nhắm vào các đồn cảnh sát và quân đội ở phía tây đất nước vào ngày 25 tháng 8.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan đứng sau cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Mỹ ra một thông cáo kêu gọi người Hồi giáo trên toàn thế giới ủng hộ những người Hồi giáo ở Myanmar bằng viện trợ, vũ khí và "hỗ trợ quân sự."

"Sự đối xử dã man đối với các anh em Hồi giáo của chúng ta ... sẽ không cứ thế diễn ra mà không bị trừng trị," al Qaeda nói trong một thông cáo, theo tổ chức SITE chuyên theo dõi những kẻ cực đoan.

"Chính quyền Myanmar sẽ bị buộc phải nếm trải những gì mà những người anh em Hồi giáo của chúng ta đã nếm trải."

Myanmar nói rằng lực lượng an ninh của họ đang tiến hành một chiến dịch chính đáng chống lại "những kẻ khủng bố," những người mà họ quy trách về các vụ tấn công nhắm vào cảnh sát, quân đội, và thường dân.

Chính phủ đã cảnh báo về các vụ tấn công bằng bom ở các thành phố, và lời kêu gọi cầm vũ khí của al-Qaeda dường như sẽ làm trầm trọng hơn những lo ngại đó.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các anh em thánh chiến ở Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, và Philippines lên đường sang Miến Điện để giúp đỡ các anh em Hồi giáo của họ, và thực hiện những sự chuẩn bị cần thiết – huấn luyện và những hoạt động tương tự - để kháng cự sự đàn áp này," nhóm này nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG