Đường dẫn truy cập

Bà Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nam Triều Tiên


Əlində oyuncaq silah olan fələstinli uşaq müsəlmanların Əl-Haram Əl-Şərif ibadətgahı qarşısında - Qüds, 28 iyul, 2014<br />
<br />
<br />
&nbsp;
Əlində oyuncaq silah olan fələstinli uşaq müsəlmanların Əl-Haram Əl-Şərif ibadətgahı qarşısında - Qüds, 28 iyul, 2014<br /> <br /> <br /> &nbsp;
Nam Triều Tiên đã cử hành lễ tuyên thệ nhậm chức cho vị nữ tổng thống đầu tiên của nước này. Ðó là bà Park Geun-hye, con gái của một vị cựu tổng thống với một di sản nhiều tranh cãi. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Trước một đám đông 70.000 người, bà Park Geun-hye, trong một chiếc áo choàng màu olive và một chiếc khăn quàng tím, đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành vị tổng thống thứ 11 kể từ khi Nam Triều Tiên lập quốc vào năm 1948.

Sau đó, bà đã vẫy chào trong khi một ban quân nhạc diễn hành và súng đại bác nổ để chào mừng lễ nhậm chức của bà.

Trong bài diễn văn nhậm chức, tổng thống Nam Triều Tiên gọi vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng là một “thách thức cho sự tồn vong và tương lai của nhân dân Triều Tiên,” và nói Bắc Triều Tiên sẽ là “nạn nhân lớn nhất.”

Kêu gọi miền Bắc từ bỏ các nguồn lực bị lãng phí cho việc phát triển phi đạn và hạt nhân, tân tổng thống ở Seoul cam kết sẽ “tiến tới, từng bước, trên cơ bản can ngăn một cách thành thực để xây dựng niềm tin giữa miền Nam và miền Bắc.”

Tổng thống Park cũng đưa ra lời cảnh báo với Bình Nhưỡng rằng bà sẽ “không dung túng bất kỳ hành động nào đe dọa đến mạng sống” của người dân và an ninh quốc gia.

Trong những giờ phút trước buổi lễ, quân đội Nam Triều Tiên đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao hơn.

Các cơ quan truyền thông trong nước nói phản lực cơ chiến đấu của không lực đã bay tuần tra vùng trời; hải quân đã đưa tầu chiến vào vùng Hoàng Hải; và lục quân đã tăng cường đội canh phòng quanh thủ đô - giữa sự lo ngại Bắc Triều Tiên có thể tìm cách thực hiện một hành động khiêu khích và chiếm sân khấu của buổi lễ tại Seoul.

Ðối với bà Park, ngày lễ nhậm chức của bà đánh dấu sự trở lại Tòa nhà Xanh đầy xúc động. Bà dã rời khỏi tư dinh tổng thống hồi còn là người con gái 22 tuổi đang đau buồn trong tang phục mầu đen, vào ngày 21 tháng 11 năm 1979, sau khi thân phụ bà là ông Park Chung-hee bị ám sát.

Cái bóng của di sản thân phụ bà đã phủ kín vào lúc bà bắt đầu chấp chính.
Trong tư cách là người con đầu tiên của một vị tổng thống Nam Triều Tiên được bầu vào cùng một chức vụ, nhà lãnh đạo mới chưa hề kết hôn này tìm cách gạt bỏ những lời chỉ trích rằng bà không phải chỉ là người con gái của một nhà độc tài. Bản thân là một nhà lập pháp đã phục vụ 5 nhiệm kỳ, bà đã thua với tỷ lệ phiếu xít xao trong một cuộc tranh cử cách đây 5 năm trước vị tổng thống mà bà lên kế nhiệm, ông Lee Myung-bak, mà theo hiến pháp chỉ được giữ có một nhiệm kỳ.

Trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng thống Park đã phóng tầm nhìn ra khỏi bán đảo, và cam kết tăng cường lòng tin với các nước khác, nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Trong cuộc vận động tranh cử, bà đã đưa ra lời cam kết cụ thể sẽ cải thiện bang giao với Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích chính trị Hwang Tae-soon tại Trung tâm Wisdom, một cơ quan nghiên cứu ở Seoul, nhận xét rằng các mối quan ngại về an ninh sẽ giữ Nam Triều Tiên trong mối quan hệ chặt chẽ với đồng minh quân sự Hoa Kỳ.

Ông Hwang nêu ra rằng trong khi vị tổng thống tân cử là bà Park đã phái đặc sứ đầu tiên của bà đi Trung Quốc, chứ không phải đi Hoa Kỳ. Nhưng bà nói những nhân vật được bà chọn làm bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng, sau cuộc khủng hoảng phát xuất từ cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ ba của Bắc Triều Tiên vào ngày 12 tháng này, cho thấy bà đã đánh giá việc liên lạc với Washington là quan trọng hơn là việc quân bình quan hệ với Bắc Kinh. Do đó, ông Hwang tiên đoán rằng chính sách đối ngoại của bà lúc ban đầu sẽ không khác nhiều lắm so với chính quyền trước.

Quốc Hội Nam Triều Tiên chưa mở các phiên điều trần về bất cứ nhân vật nào được Tổng thống đề cử vào nội các. Vì thề Tổng thống Park, trong giai đoạn này, đang điều hành chính phủ với các vị bộ trưởng của người tiền nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG