Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Nhật thảo luận về Bắc Triều Tiên


Tổng thống Barack Obama bắt tay Thủ tướng Nhật Bản tại Tòa bạch ốc, ngày 22/2/2013.
Tổng thống Barack Obama bắt tay Thủ tướng Nhật Bản tại Tòa bạch ốc, ngày 22/2/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thảo luận về cách thức ứng phó với những vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn hồi gần đây của Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết Washington và Tokyo quyết tâm thực hiện những hành động mạnh mẽ để đáp lại những hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Abe nói rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ vận động để Liên hiệp quốc áp dụng thêm các biện pháp chế tài kinh tế đối với Bắc Triều Tiên vì cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận những hành động của Bình Nhưỡng.

Ông Obama đã tiếp kiến nhà lãnh đạo Nhật tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu. Đôi bên cũng thảo luận về mối căng thẳng đang leo thang giữa Nhật Bản với Trung Quốc vì một vụ tranh chấp lãnh thổ.

Ông Obama nhấn mạnh tới các mối quan hệ Mỹ-Nhật. Sau cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo đã dùng cơm trưa tại Tòa Bạch Ốc và bàn về những vấn đề kinh tế và các nỗ lực tăng cường hợp tác.

Ông Abe đã đến Washington hôm thứ năm. Ông quay lại giữ chức thủ tướng hồi tháng 12 sau một cuộc vận động với cam kết siết chặt các mối quan hệ với Hoa Kỳ giữa lúc Nhật Bản cảm nhận những mối đe dọa từ những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với một quần đảo ở Biển Đông Trung Hoa mà Nhật Bản đang quản lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG