Đường dẫn truy cập

Tại TQ, bà Obama ca ngợi tiến bộ của Mỹ về dân quyền, tự do tôn giáo


Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến thăm một trường trung học ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, ngày 25/3/2014.
Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến thăm một trường trung học ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, ngày 25/3/2014.
Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama ca ngợi những tiến bộ của Hoa Kỳ về bình đẳng sắc tộc, dân quyền, quyền tự do tôn giáo khi bà tiếp tục đi thăm các nơi tại Trung Quốc.

Bà Obama đưa ra nhận xét vào ngày hôm nay trong một bài diễn văn trước các học sinh Trung Quốc tại một trường trung học nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam Trung Quốc.

Bà nói tại Mỹ những người làm việc cần mẫn có thể thành công “bất kể sống tại nơi nào và tiền bạc cha mẹ có là bao nhiêu…hay là chủng tộc, tôn giáo, hay sắc tộc của họ là gì.”

Đệ nhất Phu nhân phần lớn tránh những vấn đề chính trị gây tranh cãi trong chuyến đi thăm kéo dài một tuần lễ của bà. Thay vào đó, bà chú trọng vào những đề tài như giáo dục chẳng hạn.

Một trường hợp ngoại lệ là vào ngày thứ Bảy vừa qua, khi bà nói với một nhóm sinh viên Trung Quốc và Mỹ là tự do tôn giáo và được thông tin là “nhân quyền phổ quát.”

Trung Quốc nằm trong số các quốc gia áp bức nhất thế giới về vấn đề tự do ngôn luận, đàn áp những người bất đồng chính kiến, ngăn chận tin tức và những trang mạng và kiểm duyệt tin tức trên Internet mà Bắc Kinh xem là không chấp nhận được.

Hoa Kỳ cũng thường xuyên chỉ trích Trung Quốc về cách đối xử với người Tây Tạng và người Hồi giáo Uighur. Những người này thường lên tiếng ta thán về việc chính phủ đàn áp và hạn chế việc hành đạo của họ.

Bà Obama đi cùng với mẹ và hai cô con gái đã gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần qua. Bà cũng đi thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành và Tử cấm thành.

Ngày mai bà sẽ lên đường về Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG