Đường dẫn truy cập

3 người Hồi giáo Anh bị xét xử vì âm mưu đánh bom


A diver feeds a ray with heart-shaped squid meat dyed red at the Sunshrine Aquarium in Tokyo as a feature for Valentine's Day.
A diver feeds a ray with heart-shaped squid meat dyed red at the Sunshrine Aquarium in Tokyo as a feature for Valentine's Day.
Ba người Anh theo Hồi giáo đang bị đưa ra tòa xét xử ở Anh. Ba người này đối mặt với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố mà có thể làm nhiều người chết hơn vụ đánh bom vào hệ thống giao thông công cộng ở London hồi năm 2005.

Hôm qua, công tố viên Brian Altman phát biểu trước tòa án London được bảo vệ nghiêm ngặt rằng, 3 bị cáo đã lên kế hoạch cho nổ tung 8 quả bom chứa trong túi xách trong một cuộc tấn công tự sát, hoặc đặt bom hẹn giờ ở nơi đông người.

Ông Altman cho biết âm mưu có "quy mô có thể còn lớn hơn" những vụ đánh bom ngày 7 tháng 7 năm 2005 giết chết 52 người trên tàu điện ngầm và mạng lưới xe buýt của London.

Bị cáo Irfan Naseer, Irfan Khalid và Ashik Ali tuyên bố vô tội trước cáo buộc tội khủng bố.

Nhà chức trách đã bắt giữ những người này ở thành phố Birmingham vào tháng 9 năm 2011.

Ông Altman cho biết các bị cáo đã được truyền cảm hứng thực hiện hành vi khủng bố từ những bài giảng chống phương Tây của giáo sĩ cực đoan Anwar al-Awlaki sinh ra ở Mỹ.

Giáo sĩ Anwar al-Awlaki là một người trung thành với al-Qaida và đã bị giết chết trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen hồi năm ngoái.

Các công tố viên cho biết âm mưu hình thành với việc Naseer và Khalid đến Pakistan để được huấn luyện, học cách bào chế chất độc và chế tạo bom, cũng như làm ra những video hô hào tử vì đạo. Sau khi trở về Anh, họ hợp tác với Ali để tuyển mộ thêm người và kiếm tiền gian dối bằng cách giả danh làm những người gây quỹ cho các tổ chức từ thiện Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG