Đường dẫn truy cập

3 người chết gồm một phụ nữ bị chặt đầu ở Pháp


TT Pháp Emmanuel Macron, thứ hai bên phải, Thị trưởng Nice Christian Estrosi, phải, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, thứ hai bên trái, và BT Tư Pháp Eric Dupond-Moretti trước nhà thờ Notre Dame ỏ Nice, hôm 29/10/2020, địa điểm xảy ra vụ án mạng. (Eric Gaillard/Pool via AP)
TT Pháp Emmanuel Macron, thứ hai bên phải, Thị trưởng Nice Christian Estrosi, phải, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, thứ hai bên trái, và BT Tư Pháp Eric Dupond-Moretti trước nhà thờ Notre Dame ỏ Nice, hôm 29/10/2020, địa điểm xảy ra vụ án mạng. (Eric Gaillard/Pool via AP)

Một kẻ tấn công khua dao và hô to “Allahu Akbar!” (Thượng Đế vĩ đại), đã chặt đầu một phụ nữ và giết hai người khác trong một hành động nghi là khủng bố tại một nhà thờ ở thành phố Nice của nước Pháp hôm 29/10.

Sau vụ tấn công ở Nice vài giờ, cảnh sát bắn chết một người đàn ông dùng súng ngắn đe dọa người qua đường ở Montfavet, gần thành phố Avignon ở miền nam nước Pháp. Người đàn ông này cũng hô to “Allahu Akbar”, theo đài phát thanh Europe 1.

Trong khi đó ở Ả rập Xê út, đài truyền hình nhà nước tường trình một người đàn ông Ả rập Xê út đã bị bắt giữ tại thành phố Jeddah ở Biển Đỏ sau khi đương sự tấn công và gây thương tích cho một nhân viên canh gác lãnh sự quán Pháp ở đó.

Đại sứ quán Pháp cho hay đương sự đang nằm trong bệnh viện, và không bị nguy hiểm tới tính mạng.

Thị trưởng Nice, Christian Estrosi, nói cuộc tấn công xảy ra bên trong hoặc gần nhà thờ Notre Dame ở Nice, và tương tự như vụ chặt đầu một thầy giáo ở Paris hồi đầu tháng, sau khi nhà giáo dùng các ảnh biếm họa vẽ nhà tiên trị Mohammad trong một lớp giáo dục công dân.

Thị trưởng Estsrosi nói kẻ tấn công ở Nice đã nhiều lần hô to “Allahu Akbar”, ngay cả sau khi bị cảnh sát bắt.

Một trong 3 người bị giết bên trong nhà thờ được tin là một ủy viên quản lý tài sản của giáo hội, theo Thị trưởng Estrosi. Ông cho biết thêm là một phụ nữ đã chạy thoát sang một quán rượu ở đối diện ngôi nhà thờ xây theo kiến trúc gothic vào thế kỷ 19.

Thị trưởng của Nice cho các nhà báo biết nghi can thực hiện cuộc tấn công bằng dao đã bị bắn trong khi bị câu lưu, lúc đó ông này đang trên đường tới bệnh viện.

“Đã quá đủ rồi. Bây giờ là lúc nước Pháp nên miễn trừ các luật lệ hòa bình để xóa sạch chủ nghĩa phát-xít Hồi giáo ra khỏi đất Pháp”.

Sau vụ tấn công ở Nice, Thủ tướng Jean Castex nâng mức báo động an ninh lên cấp cao nhất, ông nói rằng đáp ứng của chính phủ phải cứng rắn và nghiêm khắc.

Các cuộc tấn công hôm thứ Năm 29/10, nhằm ngày sinh của nhà tiên tri Hồi giáo Mohammad, xảy ra vào thời điểm khi mà sự phẫn nộ trong cộng đồng Hồi giáo đang tăng về hành động của Pháp, bảo vệ quyền phổ biến các bức biếm họa, và trong khi những người biểu tình lên án nước Pháp trong các cuộc tuần hành tại nhiều nước có đa số dân theo Hồi giáo.

Các phóng viên của Reuters có mặt tại hiện trường nói rằng cảnh sát trang bị vũ khí tự động đã giăng dây chung quanh nhà thờ trên đại lộ Jean Medecin, khu thương mại chính của vùng Riviera. Xe cứu thương và chữa lửa cũng có mặt tại hiện trường.

Ở Paris, các nhà lập pháp dành một phút mặc niệm để tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói rằng cư dân Nice có thể “trông cậy vào sự hậu thuẫn của thành phố Paris và cư dân Paris”.

Một đại diện của Hội đồng đạo Hồi ở Pháp mạnh mẽ lên án vụ tấn công. Người đại diện nói:
“Trong một cử chỉ để tưởng niệm và đoàn kết với các nạn nhân và thân nhân, tôi kêu gọi tất cả các tín đồ Hồi giáo tại Pháp hãy hủy bỏ tất cả mọi lễ lạc mừng ngày nghỉ Mawlid”.

Ngày nghỉ này là để mừng sinh nhật nhà tiên tri Mohammad, được tổ chức trong ngày thứ Năm.

Vụ tấn công ở Nice cũng bị lên án bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Anh quốc, Hà Lan, Điện Vatican và Ủy hội Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG