Đường dẫn truy cập

30.000 người thiệt mạng vì chiến tranh ở Afghanistan trong năm nay


Người dân Afghanistan giúp đỡ một người đàn ông bị thương tại một bệnh viện sau vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 21/11/2016.
Người dân Afghanistan giúp đỡ một người đàn ông bị thương tại một bệnh viện sau vụ đánh bom tự sát ở Kabul, Afghanistan, ngày 21/11/2016.

Các số liệu chính thức mới nhất ước tính các cuộc xung đột ở Afghanistan đã khiến 30.000 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, đa số là các phần tử nổi dậy.

Theo các giới chức nội vụ và quốc phòng Afghanistan, tính đến Chủ nhật, các cuộc hành quân chống phe nổi dậy của các lực lượng quân sự và cảnh sát Afghanistan trên cả nước đã hạ sát hơn 18.500 chiến binh của “quân thù” và làm bị thương 12.000 người.

Ông Mohammad Radmanesh, phó phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan nói với đài VOA rằng giới hữu trách cũng bắt giữ mấy trăm phần tử nổi dậy.

Ông từ chối nói về thương vong trong các lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Afghanistan (ANDSF), nhưng ông thừa nhận là con số này tăng 10% so với năm trước.

Theo số liệu của quân đội Mỹ, 20.000 quân nhân ANDSF bị thương hoặc thiệt mạng, trong đó có 5.000 người thiệt mạng trong năm 2015.

Văn phòng giám sát công cuộc tái thiết Afghanistan (SIGAR), một văn phòng theo dõi của chính phủ Mỹ, hồi tháng 10 nói rằng hơn 5.500 quân nhân Afghanistan thiệt mạng trong 8 tháng đầu của năm 2016, và khoảng 10.000 người bị thương.

Tổng số thương vong của cả năm có thể còn cao hơn nhiều do chiến tranh tăng mạnh kể từ tháng 8.

Phái bộ hỗ trợ Afghanistan của Liên hiệp quốc (UNAMA) báo cáo với Hội đồng Bảo an hồi tuần trước rằng hơn 3.000 thường dân bị thiệt mạng vì các cuộc xung đột trong năm nay.

Bên cạnh đó, có đến 551.000 người bỏ nhà cửa đi lánh nạn vì chiến tranh tăng mạnh và mở rộng.

Các giới chức Mỹ và Afghanistan nói rằng hơn một triệu người tị nạn Afghanistan ở các nước láng giềng Pakistan và Iran đã trở về quê nhà của họ trong năm 2016. Trong khi đó con số người thất tán trong nước tăng lên đến 1,5 triệu người.

Các nhà phân tích nói có ít hy vọng năm 2017 sẽ tốt hơn nếu không có một tiến trình hòa bình và hòa giải giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG