Đường dẫn truy cập

Ba Lan thông qua luật kiểm soát truyền thông gây tranh cãi


Trụ sở đài truyền hình Ba Lan tại thủ đô Warsaw, Ba Lan, ngày 17/5/2015.
Trụ sở đài truyền hình Ba Lan tại thủ đô Warsaw, Ba Lan, ngày 17/5/2015.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ký ban hành một đạo luật mới gây tranh cãi trao cho chính phủ bảo thủ của nước này quyền kiểm soát trực tiếp truyền thông nhà nước, dù việc này bị một số nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu lên án.

Một phụ tá của Tổng thống cho biết ông muốn truyền thông nhà nước "vô tư, khách quan và đáng tin cậy."

Theo luật mới, bộ trưởng tài chính sẽ bổ nhiệm giám đốc điều hành mới cho đài phát thanh nhà và truyền hình nhà nước của Ba Lan. Luật này cũng sẽ ảnh hưởng tới những thành viên của ban giám sát và những nhà quản lý của những tổ chức truyền thông này.

Một số nhân vật của Liên minh châu Âu đã chỉ trích luật mới này là mối đe dọa cho sự độc lập của tất cả truyền thông ở Ba Lan.

Đảng Luật pháp và Công lý bảo thủ của Ba Lan hứa sẽ kiểm soát truyền thông nhà nước sau khi lên nắm quyền vào cuối năm ngoái. Chủ trương của đảng này cũng bao gồm việc thay đổi cơ cấu tòa án hiến pháp Ba Lan - một vấn đề cũng gây nên những khiếu nại.

Ủy hội châu Âu sẽ thảo luận về nền pháp trị ở Ba Lan trong một cuộc tranh luận mà theo lịch sẽ bắt đầu vào tuần sau.

Kết quả của cuộc họp đó có thể khởi động những thủ tục dẫn tới việc Ba Lan có thể bị đình chỉ quyền biểu quyết trong EU, nhưng Chủ tịch Ủy hội châu Âu nói kết quả như vậy khó có thể xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG