Đường dẫn truy cập

3 con tin bị giết, 80 người được giải cứu trong vụ tấn công ở Mali


Nhiều người chạy trốn ra khỏi khách sạn Radisson Blu ở Bamako, Mali, ngày 20/11/2015.
Nhiều người chạy trốn ra khỏi khách sạn Radisson Blu ở Bamako, Mali, ngày 20/11/2015.

80 con tin bị phần tử vũ trang Hồi giáo cầm giữ đã được giải cứu từ một khách sạn hạng sang ở thủ đô của Mali hôm thứ Sáu, sau khi các tay súng hô các khẩu hiệu Hồi giáo chiếm đóng tòa nhà, giết chết 3 trong số 170 người bị bắt làm con tin.

Theo các nguồn tin an ninh, lực lượng đặc biệt Mali đã xông lên từng tầng một tại khách sạn Radisson Blu ở Bamako, với hy vọng có thể giải cứu các con tin còn lại. Tin cho hay lực lượng đặc biệt của Mỹ đã hỗ trợ trong nỗ lực giải cứu con tin.

Các bản tin trước đó nói rằng các tay súng đã phóng thích một số con tin đọc thuộc Kinh Quran. Ít nhất có 4 phần tử vũ trang xông vào khách sạn.

Các binh sĩ Liên Hiệp Quốc và Mali đã bao vây khách sạn và các trục lộ hướng tới khách sạn này cũng bị phong tỏa. Mali kêu gọi cư dân hãy ở yên tại chỗ và đừng ra ngoài đường trong khi khách sạn đang bị vây hãm.

Pháp đã gửi một toán bán quân sự chuyên xử lý các tình hình có con tin để hỗ trợ các hoạt động giải cứu. Mali trước đây là thuộc địa của Pháp.

Hiện chưa có ai hoặc tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Mali trong nhiều năm qua đã phải chiến đấu chống các phần tử nổi dậy có liên kết với al-Qaida.

Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ nói họ có 6 nhân viên bị kẹt trong khách sạn. Nhiều công dân Pháp, Nigeria và Trung Quốc cũng có mặt trong số những người bị bắt làm con tin. Ngoài ra tin cho hay còn có một số công dân Mỹ là khách đang tạm trú tại khách sạn này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hiện đang ở Malaysia, cho biết ông đang theo dõi tình hình ở Mali, và đã yêu cầu nhân viên thuộc quyền cập nhật và báo cáo những diễn biến mới nhất.

Chính quyền cho hay các tay súng đã lái xe tới khách sạn trong một chiếc xe mang bảng số ngoại giao.

Đại sứ quán Mỹ tại Mali trong một thông báo hôm thứ Sáu nói: “Sứ quán Hoa Kỳ có biết về sự cố đang diễn ra tại Khách sạn Radisson”, và kêu gọi tất cả các công dân Mỹ và nhân viên của sứ quán hãy “ẩn tránh tại chỗ” theo thủ tục an ninh khẩn cấp.

Khách sạn Radisson Blu ở Bamako, Mali.
Khách sạn Radisson Blu ở Bamako, Mali.

Một nguồn tin an ninh nói rằng các tay súng hiện đang ở trên lầu 7 của khách sạn. Nguồn tin này nói với Pháp tấn xã rằng “những kẻ thánh chiến Hồi giáo đang nổ súng tại hành lang của khách sạn”.

Vụ tấn công ở Mali nêu bật mối đe dọa do các phần tử chủ chiến Hồi giáo đặt ra, nhóm này vẫn hoạt động mạnh ở miền bắc và miền trung Mali, bất chấp sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Một lực lượng quân sự do Pháp lãnh đạo đã đẩy bật các nhóm Hồi giáo ra khỏi vị thế quyền lực ở miền Bắc Mali vào năm 2013. Các nhóm này đã chiếm quyền ở miền Bắc sau một cuộc đảo chánh quân sự ở Bamako vào năm 2012.

Một cuộc tấn công vào một nhà hàng có đông du khách tại thủ đô của Mali hồi tháng Ba đã giết chết 5 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG