Đường dẫn truy cập

Bà Clinton trở lại vận động tranh cử sau khi nghỉ ốm


Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton vận động tranh cử ở Greensboro, North Carolina, 15/9/2016.
Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton vận động tranh cử ở Greensboro, North Carolina, 15/9/2016.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trở lại chiến dịch tranh cử sau khi bị sưng phổi khiến bà phải nghỉ dưỡng bệnh mấy ngày. Ngày hôm qua, bà cố thuyết phục các cử tri tại North Carolina trong khi đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump chú trọng đến kinh tế trong bài diễn văn đọc tại New York.

Nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống, và mức thu nhập trung bình gia tăng. Tuy nhiên ông Trump nói vẫn còn quá nhiều người Mỹ không có việc làm:

“Hiện có 92 triệu người Mỹ thất nghiệp. Họ nằm ngoài lực lượng lao động của nền kinh tế. Đây là một quốc gia câm lặng của những người Mỹ không có việc làm.”

Ngày hôm qua, nói chuyện tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Trump cho biết toán của ông có kế hoạch tạo ra 25 triệu việc làm mới, và đẩy tăng trưởng kinh tế lên 3,5%:

“Một chìa khoá để mở cửa tăng trưởng kinh tế là rút ngắn lại thời gian của các luật lệ qui định tai hại do các giới chức quan liêu ngoài vòng kiểm soát đơn phương áp đặt.”

Ông Trump đặc biệt chỉ trích những hiệp ước về ngoại thương:

“Sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của chúng ta giảm sút chỉ còn 2%. Những cách làm ăn kiểu trấn lột, phá giá, dùng mánh khóe để kìm giá đồng tiền -- là một vấn đề lớn, và đánh cắp sở hữu trí tuệ đã lấy đi hàng triệu việc làm và hàng ngàn tỉ đô la lợi tức của đất nước chúng ta.”

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, người được bà Clinton chọn làm ứng viên phó tổng thống bác bỏ quan điểm về tình trạng liên bang và cuốn sách Nước Mỹ Tê liệt của ông Trump:

“Tôi đoán quan điểm ‘Nước Mỹ tê liệt’ là cách nhìn từ sân thượng của một tòa nhà cao tầng lớn của ông. Tôi không nghĩ chúng ta ở trong tình trạng ‘tê liệt’ đó. Tôi nghĩ chúng ta là một dân tộc có thể làm được mọi việc, lạc quan, và giải quyết mọi vấn đề trong tinh thần ái quốc.”

Trong bài diễn văn tranh cử đầu tiên sau khi nghỉ ốm, bà Clinton cho thấy khía cạnh mềm mỏng của bà:

“Tôi muốn cho con cháu của chúng ta một thế giới an toàn hơn. Đối với tôi đó là một thế giới với những đồng minh mạnh mẽ, nhiều bạn bớt thù và ít vũ khí hạt nhân hơn.”

Ứng cử viên đảng Dân chủ chỉ trích chính quyền bang North Carolina về một thất bại trong nỗ lực thay đổi luật lệ bầu cử mà nhiều người cho rằng sẽ làm cho các sắc tộc thiểu số bất lợi.

Bà Clinton nói: “Không có động cơ nào khác để đảm bảo mỗi người trẻ, mỗi người da màu, mỗi người khuyết tật, mỗi người lớn tuổi đi bỏ phiếu”

Trong bài diễn văn ngày hôm qua, bà Clinton đã nỗ lực thuyết phục người Mỹ là bà sẽ cố gắng tạo thêm cơ hội cho những người kém may mắn.

Bà Clinton tiếp tục vận động tranh cử
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG