Đường dẫn truy cập

Bà Clinton hơn điểm ông Trump trong các cuộc thăm dò trước đại hội đảng


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump

Trong những ngày sắp tới đại hội toàn quốc của hai đảng chính của Mỹ để đề cử người tranh chức tổng thống, cả 3 cuộc thăm dò dư luận hôm Chủ nhật đều cho thấy bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ hơn điểm ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa.

Bà Clinton, cựu bộ trưởng ngoại giao Mỹ đang hy vọng trở thành tổng thống nữ đầu tiên của Mỹ, hơn điểm ông Donald Trump, tỉ phú bất động sản sẽ giành quyền đại diện cho Ðảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc của đảng này trong tuần này tại thành phố Cleveland, bang Ohio, từ 4 cho đến 7%.

Cuộc thăm dò của ABC News/Washington Post cho kết quả bà Clinton dẫn trước với tỉ lệ 47% trên 43%;

Cuộc thăm dò của NBC News/The Wall Street Journal cho kết quả 46% trên 41%;

Còn cuộc thăm dò của CNN/ORC cho kết quả 49% trên 42%.

Cả hai ứng cử viên vẫn không được lòng cử tri. Cuộc thăm dò của ABC News Washington Post cho thấy 58% cử tri nói họ không hài lòng với việc phải chọn giữa bà Clinton, phu nhân của cựu tổng thống Bill Clinton, và tỉ phú Trump. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy 64% không ủng hộ ông Trump, và 54% không ủng hộ bà Clinton.

Nhưng cuộc thăm dò này cho thấy bà Clinton dẫn xa ông Trump về việc liệu hai ứng cử viên này có đủ khả năng làm tổng thống hay không, với 59% nói bà Clinton có khả năng đó, so với chỉ có 37% nói ông Trump đủ tiêu chuẩn.

Ông Trump chuẩn bị đến dự đại hội toàn quốc của Ðảng Cộng hòa sau khi chọn Thống đốc Mike Pence của bang Indiana, một người chủ trương xã hội bảo thủ có khả năng thu hút mạnh các cử tri Cộng hòa truyền thống, làm ứng cử viên phó tổng thống. Bà Clinton cho biết bà sẽ chọn người làm phó cho bà vào thứ Sáu tới, tức 3 ngày trước đại hội bên Ðảng Dân chủ sẽ diễn ra tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania vào ngày 25 tháng 7.

Chủ tịch Ðảng Cộng hòa Reince Priebus hôm Chủ nhật nói rằng ông tin là bài phát biểu của ông Trump nhận đề cử của đảng vào thứ Năm sẽ cho cử tri Mỹ cơ hội nhận thấy ông là một tổng tư lệnh đáng tin cậy của nước Mỹ.

Phu nhân Melania của ông Trump và 4 người con đã trưởng thành của ông theo dự liệu cũng sẽ phát biểu tại đại hội để thuyết phục rằng ông sẽ là chọn lựa tối ưu để làm lãnh đạo của nước Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama rời Tòa Bạch Ốc vào tháng Giêng năm tới sau hai nhiệm kỳ tổng thống.

Một số giới chức Ðảng Cộng hòa cũng sẽ phát biểu cho ông tại đại hội, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan.

Nhưng nhiều thủ lãnh Cộng hòa không mừng chiến thắng của ông Trump bằng cách tránh xa đại hội, trong số đó có hai cựu tổng thống – George H.W. Bush và George W. Bush, và hai cựu ứng cử viên tổng thống – Thượng nghị sĩ bang Arizona, ông John McCain và cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney.

VOA Express

XS
SM
MD
LG