Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Trump nói ‘virus Trung Quốc’ là hành động bôi nhọ


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 17/3 nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã “bôi nhọ” Trung Quốc khi ông gọi virus corona là một loại “virus Trung Quốc” trong một dòng tweet, và Bắc Kinh cực lực phản đối cách sử dụng từ ngữ đó.

Tại cuộc họp báo thường nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ trước tiên nên quan tâm đến các vấn đề của chính họ.

“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng nhắm vào Trung Quốc. Ưu tiên cao nhất là cộng đồng quốc tế hãy hợp tác chống virus”, South China Morning Post dẫn lời ông Cảnh Sảng nói.

“Hoa Kỳ nên tập trung vào ưu tiên hàng đầu của mình và đóng vai trò xây dựng trong việc hợp tác quốc tế về an ninh y tế”, phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm.

Trước đó, trong một loạt các tweet, ông Trump đã thúc giục người Mỹ cộng tác với nhau và hỗ trợ láng giềng của mình bằng cách không tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm một cách không cần thiết.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ luôn mạnh mẽ và vượt qua thử thách này!”, ông Trump viết.

“Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp như hàng không và các ngành khác, đặc biệt bị ảnh hưởng bởi virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết!”, Tổng thống Hoa Kỳ viết thêm.

Dịch Covid-19 xuất phát ở Trung Quốc và hiện đã lan sang hơn 130 quốc gia đã làm tổn hại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Hai quốc gia liên tục cáo buộc nhau về nguồn gốc của chủng virus corona mới gây ra dịch bệnh này.

Hôm 16/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chỉ trích nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc vì “nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chuyển trách nhiệm về Covid-19 sang phía Hoa Kỳ”.

Một số nhà ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một thuyết âm mưu rằng quân đội Hoa Kỳ đứng sau dịch bệnh ở Vũ Hán. Vì vậy, ông Pompeo, trong một cuộc điện đàm, đã nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng “đây không phải là lúc truyền bá thông tin sai lệch và tin đồn, mà là thời gian để tất cả các quốc gia cùng nhau chống lại mối đe dọa chung này”, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Cũng trong cuộc gọi trên, ông Vương Nghị đã tố cáo các nhà lập pháp Hoa Kỳ về những chỉ trích nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, SCMP dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay.

Ông nói thêm rằng những bình luận đó đã “phỉ báng” các biện pháp của Trung Quốc và “khơi dậy sự phẫn nộ mạnh mẽ từ người dân Trung Quốc”.

Tuần trước, nhà lãnh đạo thiểu số của Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy gọi dịch bệnh do virus corona gây ra là “virus Trung Quốc”, trong khi ông Pompeo gọi đó là “virus corona Vũ Hán”. Bộ Ngoại giao đã lên tiếng nói đây là hành động “kỳ thị” Trung Quốc.

Ngay sau đó, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cổ xúy cho thuyết âm mưu cho rằng đại dịch Covid-19 có thể liên quan đến sự có mặt của quân đội Hoa Kỳ trong Đại hội Thể thao Quân đội được tổ chức tại Vũ Hán vào tháng 10.

Phát biểu của ông Triệu Lập Kiên đã khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Washington để phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG