Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi hợp tác với Trung Quốc trong cuộc tập trận chung


 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tại cuộc tập trận Sibu / Hợp tác 2021 vào ngày 13/8/2021.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tại cuộc tập trận Sibu / Hợp tác 2021 vào ngày 13/8/2021.

Sau khi bay đến Trung Quốc để tham dự cuộc diễn tập chung với hơn 10.000 binh sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 13/8 lên tiếng ca ngợi hợp tác quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh và gợi ý rằng việc này còn có thể phát triển xa hơn nữa, theo Reuters.

Cuộc tập trận Sibu / Hợp tác 2021 ở khu vực Ninh Hạ của Trung Quốc vào ngày 13/8 được các quốc gia khác theo dõi sát những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Nga đang mở rộng quan hệ quân sự khi cả hai đang đối đầu với phương Tây.

“Chúng tôi đã đạt được mức độ tương tác cao giữa các lực lượng vũ trang trên bộ, trên không và trên biển”, ông Shoigu nói trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. “Sự gia tăng hợp tác này là một xu hướng quan trọng hướng tới hoạt động xa hơn”.

Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận chung từ năm 2005, nhưng ông Shoigu - một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin - lưu ý rằng đây là lần đầu tiên quân đội Nga tham gia một sự kiện kiểu này ở Trung Quốc.

Tờ Kommersant của Nga trong tuần này cho biết cuộc tập trận cũng đánh dấu lần đầu tiên binh lính Nga sử dụng vũ khí của Trung Quốc.

Tuần này, Nga đã hoàn thành các cuộc tập trận chung tại Tajikistan với các lực lượng Uzbekistan và Tajikistan gần biên giới với Afghanistan, nơi Taliban đang giành ưu thế trong lúc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, gây ra vấn đề an ninh toàn cầu.

Moscow đã xoay trục sang Trung Quốc vào năm 2014 khi mối quan hệ chính trị của nước này với phương Tây chìm xuống mức thấp sau Chiến tranh Lạnh do việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Ngược lại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG