Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc hung hăng hơn giữa đại dịch


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (ảnh chụp ngày 10/7/2020)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (ảnh chụp ngày 10/7/2020)

Thế giới nhìn thấy Trung Quốc trở nên “hung hăng hơn|” trong đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói, nhắc tới việc Bắc Kinh triển khai quân đội dọc theo Đường ranh Kiểm soát Thực sự với Ấn Độ và việc Trung Quốc hành động “không phù hợp với chuẩn mực quốc tế.”

Ông Esper nói Bắc Kinh tìm cách lợi dụng thảm hoạ COVID cho “mục đích tuyên truyền.” “Điều chúng ta chứng kiến liên hệ đến những gì đã xảy ra trong 7 tháng qua đến một phần từ COVID-19, chúng ta đã thấy Trung Quốc càng ngày càng hung hăng, nỗ lực dùng thảm hoạ COVID-19 để tạo lợi thế cho những mục đích tuyên truyền. Họ thực sự ra tay quá đáng và chúng ta thấy họ tiếp tục nỗ lực và sử dụng sức mạnh tại Biển Đông,” ông nói hôm 5/8.

Trả lời một câu hỏi trong cuộc thảo luận của Diễn đàn An ninh Aspen, ông Esper nói Trung Quốc đánh chìm một tàu đánh cá Việt Nam cách đây vài tháng. “Họ tiếp tục vặn tay người khác. Họ đã triển khai quân đội dọc đường ranh kiểm soát thực sự tại Ấn Độ. Chúng ta thấy họ hành động theo một phương cách không phù hợp với những chuẩn mực quốc tế, qui luật hành xử, và nhiều đồng minh và đối tác của chúng ta cũng đang phản ứng,” ông nói.

Nhận xét của ông được đưa ra giữa cuộc chạm trán biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại miền đông Ladakh.

Hai mươi binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong những vụ đụng độ với binh sĩ Trung Quốc tại Thung lũng Galwan phía đông Ladakh vào ngày 15/6.

Phía Trung Quốc cũng thiệt hại trong vụ đụng độ nhưng chưa cho biết chi tiết.

Con số thiệt hại của Trung Quốc là 35, theo phúc trình tình báo của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ca ngợi Úc và Anh vì đã loại trừ Huawei ra khỏi hệ thống của hai nước này và ca ngợi Úc về chiến lược quốc phòng mới với cam kết tài trợ dài hạn.

Theo ông Esper, con đường tốt nhất đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc là những nỗ lực đa phương chống Bắc Kinh.

“Chúng tôi tìm các phương cách mới để thông tin và làm việc này theo cách đa phương. Chúng ta cần tiếp tục xúc tiến. Chúng ta cần đa phương hóa những việc này. Có thể không chính thức, đúng không? Nhưng theo kiểu nối kết mọi việc để chúng ta có thể thảo luận nhiều hơn trong tư cách là một nhóm,” ông nói. “Đó là con đường tốt nhất để đẩy lùi Trung Quốc và thái độ xấu xa của họ tại Thái Bình Dương,” Bộ trưởng Esper nói.

Ông nói thêm đe dọa của Trung Quốc không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới nữa.

“Mặt khác, cạnh tranh của Trung Quốc không giới hạn trong khu vực Bộ chỉ huy của Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái bình Dương, mà là cạnh tranh toàn cầu nên chúng ta thấy họ tại mọi nơi trên thế giới. Do đó đây là đa diện và việc này đòi hỏi những quyết định mạnh mẽ, và chúng tôi đang có những quyết định mạnh mẽ nhất có thể,” ông Esper nói.

Trả lời một câu hỏi khác, ông Esper nói ông không xem Trung Quốc vào lúc này như là mối đe dọa không thể tránh được mà Hoa Kỳ sẽ phải tranh đấu.

“Nhưng chúng tôi phải cạnh tranh, và chúng tôi phải mạnh mẽ hơn ở mọi lãnh vực dù đó là ngoại giao, không chính thức, quân sự, chính trị,” ông nói.

(Nguồn PTI/DOD News)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG