Đường dẫn truy cập

Bãi khóa toàn cầu chống biến đổi khí hậu


Nhà hoạt động về khí hậu Greta Thunberg người Thụy Điển nói chuyện trong một cuộc biểu tình của học sinh trước tòa Thị sảnh Hamburg, Đức ngày 1/3/2019,
Nhà hoạt động về khí hậu Greta Thunberg người Thụy Điển nói chuyện trong một cuộc biểu tình của học sinh trước tòa Thị sảnh Hamburg, Đức ngày 1/3/2019,

Vào ngày 15/3, học sinh trên toàn thế giới sẽ nghỉ học để biểu tình chống biến đổi khí hậu, hưởng ứng cuộc bãi khóa hàng tuần của em Greta Thunberg, người Thụy Điển, đang được thế giới theo dõi.

Em Thunberg từ tháng 8 năm ngoái (lúc đó em 15 tuổi), bắt đầu đạp xe tới Quốc hội, đứng trước trụ sở lập pháp ở Stockholm với bảng hiệu vẽ tay ghi rằng “Bãi khóa vì khí hậu”.

Hàng ngàn học sinh trên toàn thế giới kể từ đó đã bắt chước Thunberg và các tổ chức của giới trẻ đã kêu gọi một cuộc bãi khóa chưa từng có trước nay vào ngày 15/3 này, với sự tham dự của học sinh thuộc hơn 40 nước.

“Em nghĩ phong trào này rất quan trọng, không chỉ giúp mọi người nhận thức được và thảo luận về việc này nhiều hơn, mà còn chứng tỏ cho những người cầm quyền thấy rằng đây là điều quan trọng hơn hết,” em Thunberg nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Em Thunberg có gần 250.000 người theo dõi trên Twitter, và phong trào của em có hashtag là #FridaysForFuture và #SchoolStrike4Climate.

Một bài nói chuyện của Thunberg về biến đổi khí hậu đăng tải trên trang mạng của TED thu hút hơn 1,2 triệu người xem. Tháng trước, Thunberg tham gia những cuộc biểu tình tại Bỉ, nơi em được Liên hiệp Châu Âu hứa sẽ chi nhiều tỉ euro để chống lại biến đổi khí hậu.

“Em nghĩ điều thú vị nhất là xem tất cả những hình ảnh trên toàn thế giới về hàng trăm ngàn học sinh nghỉ học vì khí hậu,” Thunberg nói với Reuters.

Thunberg cũng tác động đến cha mẹ của em là tác giả và diễn viên Svante Thunberg và ca sĩ opera Malena Ernman. Được gây cảm hứng từ sự quan tâm của con gái mình về môi trường, hai vợ chồng đã ngưng đi máy bay và thực tập ăn chay trong nỗ lực thân thiện hơn với môi trường. .

Thunberg nói em muốn Thụy Điển tuân thủ Hiệp định Paris, trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu.

“Em sẽ tiếp tục bãi khóa mỗi sáng thứ Sáu cho đến khi nào Thụy Điển đồng hành với Hiệp định Paris,” Thunberg nói. “Việc này có thể phải mất một vài năm và em sẽ phải cố gắng kiên nhẫn.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG