Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi ra tòa lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chính


Bà Suu Kyi trong một phiên toà tại Toà án Quốc tế ở La Haye vào năm 2019.
Bà Suu Kyi trong một phiên toà tại Toà án Quốc tế ở La Haye vào năm 2019.

Nhà lãnh đạo bị phế truất của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa hôm 24/5 kể từ khi chính phủ của bà bị quân đội lật đổ gần 4 tháng trước, Reuters dẫn lời các luật sư của bà cho biết.

Bà Suu Kyi trông có sức khỏe tốt trong cuộc gặp kéo dài 30 phút với nhóm pháp lý của mình, nhưng bà không được tiếp cận báo chí trong thời gian bị giam giữ và bà chỉ biết một phần về những gì đang xảy ra bên ngoài, theo lời trưởng nhóm pháp lý của bà, Khin Maung Zaw, nói với Reuters.

Bà Suu Kyi, 75 tuổi, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991 vì những nỗ lực xây dựng nền dân chủ, nằm trong số hơn 4.000 người bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2. Bà đang phải đối mặt với các tội danh từ sở hữu bất hợp pháp máy bộ đàm cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước, với mức án tù có thể lên đến 14 năm tù.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội nắm quyền, với các cuộc biểu tình, tuần hành và đình công hàng ngày trên toàn quốc chống lại chính quyền. Quân đội đáp trả bằng vũ lực sát thương, giết chết hơn 800 người, theo nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Trong cuộc gặp với các luật sư, bà Suu Kyi gửi lời “chúc mọi người khoẻ mạnh”. Bà cũng đề cập đến việc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà có thể sớm bị giải tán.

“Đảng của chúng tôi phát triển từ nhân dân nên nó sẽ tồn tại, miễn là mọi người ủng hộ nó”, ông Khin Maung Zaw dẫn lời bà Suu Kyi nói.

Ủy ban bầu cử do chính quyền chỉ định của Myanmar sẽ giải tán NLD với lý do chiến thắng của đảng này trong cuộc bầu cử vào tháng 11 là do gian lận, truyền thông Myanmare trích lời một uỷ viên đưa tin hôm thứ Sáu. Các cáo buộc này bị ủy ban bầu cử trước đây bác bỏ.

Ủy viên này cũng đe dọa sẽ có hành động chống lại “những kẻ phản bội” liên quan.

Bà Suu Kyi cho biết thông tin duy nhất mà bà nhận được từ bên ngoài là khi cảnh sát hỏi ý kiến của bà về một số vấn đề. Bà từ chối trả lời vì bà không biết đầy đủ tình hình, vẫn theo lời người trợ giúp pháp lý cho bà.

Nhóm pháp lý cũng đã gặp tổng thống bị lật đổ, Win Myint, cũng là đồng bị cáo của bà Suu Kyi, để thảo luận về những tình huống chống lại ông.

Vì phiên toà ngày 24/5 cho phép các bị cáo gặp luật sư của họ, nên chủ tọa phiên tòa đã hoãn phiên xử cho đến ngày 7/6, luật sư bà Suu Kyi cho biết thêm.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông nước ngoài kể từ sau cuộc đảo chính, lãnh đạo quân đội Min Aung Hlaing cũng nói bà Suu Kyi có sức khỏe tốt khi ông phản bác lại về con số những người bị lực lượng an ninh giết chết trong các cuộc biểu tình kể từ cuộc đảo chính.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 20/5, Tướng Min Aung Hlaing cho biết con số thương vong thực tế là khoảng 300 người và 47 cảnh sát cũng đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG