Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar nói bà Suu Kyi sẽ sớm xuất hiện


Nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi hiện trong tìnhh trạng sức khỏe tốt và sẽ ra tòa vào ngày thứ Hai, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing cho biết.
Nhà lãnh đạo bị lật đổ Aung San Suu Kyi hiện trong tìnhh trạng sức khỏe tốt và sẽ ra tòa vào ngày thứ Hai, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing cho biết.

Lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing nói nhà lãnh đạo bị truất quyền Aung San Suu Kyi vẫn khỏe mạnh ở nhà và sẽ ra tòa trong vài ngày tới, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2.

Bà Suu Kyi, được trao giải Nobel Hòa bình vì cuộc đấu tranh lâu dài của bà chống lại những nhà cầm quyền quân sự trước đây, là một trong số hơn 4.000 người bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính, Reuters cho biết. Bà đối mặt với các cáo buộc từ sở hữu bất hợp pháp bộ đàm cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước.

“Daw Aung San Suu Kyi hiện trong tình trạng sức khỏe tốt. Bà ấy đang ở nhà và khỏe mạnh. Bà ấy sẽ ra tòa trong vài ngày tới,” ông Min Aung Hlaing phát biểu qua video với đài truyền hình Phượng Hoàng đặt tại Hong Kong vào ngày 20 tháng 5, trong những trích đoạn được đăng tải vào ngày thứ Bảy.

Người phỏng vấn hỏi ông nghĩ gì về khả năng lãnh đạo đất nước của bà Suu Kyi, 75 tuổi, người được nhiều người ngưỡng mộ ở đất nước 53 triệu dân vì nỗ lực mang lại những cải cách dân chủ đã bị đứt đoạn bởi cuộc đảo chính.

“Bà ấy đã cố gắng hết sức,” ông Min Aung Hlaing trả lời.

Ông nhắc lại rằng quân đội chiếm quyền bởi vì phát hiện gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng vào tháng 11 - dù các cáo buộc của họ đã bị ủy ban bầu cử khi đó bác bỏ.

Ông nói quân đội sẽ tổ chức bầu cử và những thay đổi tiềm năng đối với hiến pháp đã được xác định và sẽ được thi hành nếu đó là “ý nguyện của người dân.”

Lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 815 người kể từ cuộc đảo chính, theo tổ chức hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Ông Min Aung Hlaing nói con số thực tế là khoảng 300 và 47 cảnh sát cũng đã thiệt mạng.

Đài MRTV do nhà nước điều hành cho biết một cảnh sát viên đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của quân nổi dậy ở bang Kayah, miền đông nước này ngày thứ Sáu.

Ở bang Chin phía tây, các đối thủ của chính quyền quân sự cho biết họ đã giết ít nhất bốn thành viên của lực lượng an ninh vào ngày thứ Sáu và chôn họ bên vệ đường. Không thể xác minh độc lập tuyên bố của họ, Reuters nói.

Truyền thông Myanmar đưa tin một binh sĩ thiệt mạng trong một vụ nổ súng ở Yangon, trung tâm thương mại của đất nước, vào ngày thứ Bảy. Các vụ nổ bom đã được báo cáo ở đó, tại Pathein trong khu vực đồng bằng Irrawaddy và tại một khu giao thương gần biên giới với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG