Đường dẫn truy cập

5 người âm mưu khủng bố ở Australia bị tống giam


Năm người đàn ông bị kết án tội âm mưu tiến hành khủng bố tại thành phố lớn nhất Australia là Sydney đã bị tuyên án tù từ 23 tới 28 năm. Hồi cuối năm ngoái, những người đàn ông này đã bị kết tội, bao gồm sở hữu các tài liệu hướng dẫn chế tạo bom và các hóa chất gây nổ. Từ Sydney, Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các công tố viên cho rằng năm người đàn ông lập các kế hoạch tấn công khủng bố để phản đối sự tham chiến của Australia tại Iraq và Afghanistan. Tòa án Tối cao New South Wales đã nghe các bằng chứng cho rằng nhóm này đã tàng trữ hóa chất, vũ khí và đạn dược.

Những người đàn ông, tất cả đều là người Australia theo đạo Hồi, đã bị kết án âm mưu tiến hành một vụ tấn công khủng bố hồi tháng 10 năm ngoái, khi kết thúc phiên tòa xử tội khủng bố kéo dài nhất ở nước này. Hàng trăm nhân chứng đã ra đối chất trước tòa.

Hôm thứ Hai, trong khi công bố bản án, thẩm phán Anthony Whealy nói rằng động cơ thúc đẩy những người này là “lòng tin tôn giáo hẹp hòi và cứng nhắc”, và họ đã tàng trữ các tài liệu tôn sùng Osama Bin Laden và quảng bá cuộc thánh chiến bạo động.

Thẩm phán Whealy nói: “Mỗi bị can đã tàng trữ tại nhà số lượng lớn các tài liệu cực đoan hay quá khích dưới hình thức này hay hình thức khác. Có các hình ảnh cho thấy các chiến binh hay dân thường Hồi giáo bị thương hoặc đã chết. Những hình ảnh đó rõ ràng dùng để khêu gợi lòng thương và sự bất mãn từ những người xem theo đạo Hồi”.

Mục tiêu mà nhóm này bị cáo buộc chưa hề được công khai, tuy các tài liệu tòa án cho thấy rằng họ đã thảo luận việc sát hại cựu Thủ tướng John Howard hoặc đánh bom một sự kiện thể thao lớn.

Các nhà điều tra nói rằng một bị cáo đã tham gia một trại huấn luyện chiến binh ở Pakistan, trong khi ba người khác lập một nơi trú ẩn bán quân sự tại một khu vực hẻo lánh của Australia.

Các bị can đã không nhận các tội trạng mà họ bị cáo buộc. Theo lệnh của tòa án, tên của họ không được công bố.

Bên ngoài tòa án, một trong những người chị em của những người đàn ông nói rằng nhóm này đã bị lực lượng an ninh Australia đối xử một cách bất công.

Chị em của những bị can này nói: “Người duy nhất có quyền phán xét là Thượng đế. Ngài biết sự vô tội của anh và một ngày nào đó anh sẽ gặp mặt ngài, biết rằng đó là một sự hổ thẹn khi Thượng đế bị đối xử như vậy”.

Năm người bị bắt giữ hồi năm 2005, sau khi các chủ cửa hàng súng và vũ khí báo cho lực lượng an ninh. Luật sư của họ chưa quyết định có kháng án hay không.

Theo luật Úc, những người đàn ông có thể được phóng thích có điều kiện trong vòng từ 17 tới 21 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG