Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Úc thăm Việt Nam


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) bắt tay Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại cuộc họp của ASEAN ở Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 12/11/2022.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) bắt tay Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại cuộc họp của ASEAN ở Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 12/11/2022.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa gửi lời mời người đồng cấp Australia, Anthony Albanese, thăm chính thức Việt Nam trong buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell tại Hà Nội vào ngày 17/4, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Ông Phạm Minh Chính hoan nghênh kết quả của Cuộc họp Đối tác Kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ ba, trong đó hai bên xem xét lại quá trình hợp tác kinh tế song phương và triển khai Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Australia - Việt Nam 2021, cũng như đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác.

Hợp tác thương mại và đầu tư hai chiều năm vào năm ngoái đạt 15,7 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy trao đổi thương mại theo hướng cân bằng hơn thông qua việc tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia. Ông đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các mặt hàng điện tử, giày dép, dệt may, nông sản của Việt Nam tiếp cận thị trường Australia nhằm giúp giải quyết việc làm cho người dân giữa bối cảnh thị trường toàn cầu đang bị thu hẹp.

Lãnh đạo Việt Nam cũng đề nghị có các cơ chế hợp tác mới và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, lao động, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao...

Đáp lại, Bộ trưởng Australia Don Farrell khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa đối tác thương mại của Australia. Ông nói thêm rằng cộng đồng người Việt đông đảo tại Australia là nhân tố thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Australia trước đó nói rằng chuyến thăm Việt Nam của ông Farrell là nhằm thể hiện cam kết của Chính phủ Úc trong việc tăng cường và đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế trong khu vực.

“Australia và Việt Nam là những đối tác và bạn bè mạnh mẽ, với năm nay là năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của chúng ta. Chúng tôi chia sẻ tham vọng nâng mối quan hệ của chúng ta lên Đối tác Chiến lược Toàn diện”, Bộ Ngoại giao Úc nói trong thông cáo báo chí hôm 16/4.

Việt Nam và Australia đã nâng cấp quan hệ hai bên lên Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018. Tại cuộc gặp của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Toàn quyền David Hurley trong tháng này, hai bên đã nhất trí trao đổi để nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào thời điểm thích hợp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG