Đường dẫn truy cập

Đảng Lao Động giữ được quyền lực ở Australia với chính phủ thiểu số


Thủ tướng Australia Julia Gillard đã xoay sở để có thể tiếp tục giữ được quyền hành sau khi tranh thủ được hậu thuẫn của các dân biểu độc lập để thành lập một chính phủ thiểu số. Phải mất 17 ngày để đạt được thành quả này sau khi một cuộc Tổng tuyển cử không quyết định được ai là người chiến thắng rõ rệt. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Đảng lao Động của bà Julia Gillard có số phiếu cách biệt nhỏ nhất khi thành lập chính phủ của phe thiểu số lần đầu tiên từ nhiều thập niên nay. Hôm nay hai nhà lập pháp độâc lập tuyên bố họ sẽ ủng hộ đảng Lao Động, giúp đảng này có được thế đa số, chỉ hơn một ghế, trong Quốc hội.

Hai nhà lập pháp Rob Oakeshott và Tony Windsor, quyết định ủng hộ đảng Lao động là một vấn đề cực kỳ khó khăn đối với họ. Trong hai tuần lễ rưỡi, họ đã thương thảo với cả hai đảng lớn, trước khi chọn chính quyền trung tả của bà Gillard.

Trước đó trong ngày, một dân biểu độc lập khác là ông Bob Katter, đã cam kết hậu thuẫn cho đảng Bảo Thủ đối lập.

Cử tri đã trừng phạt đảng đương quyền trong cuộc bầu cử hồi tháng trước vì một loạt những thất bại về chính sách, trong đó có sự bất quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Ngoài ra, nhiều cử tri đã không hài lòng với việc đảng Lao Động bất ngờ loại ộng Kevin Rudd ra khỏi chức vụ Thủ tướng Úc, chỉ vài tuần lễ trước khi diễn ra bầu cử.

Đảng Lao Động đạt được sự hậu thuẫn của 2 dân biểu độc lập bằng cách hứa hẹn sẽ hành động nhiều hơn về vấn đề biến đổi khí hậu và viễn thông tại các khu vực nông thôn.

Dân biểu Oakeshott tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng chọn lựa ủng hộ phía nào là một vấn đề khó khăn,

Ông Oakeshott nói: "Về một quyết định chủ quan chung cuộc - và tôi nhấn mạnh rằng đây là một quyết định về lập trường, tôi xác nhận với ngài Toàn quyền Australia rằng hôm nay tôi sẽ thực hiện điều tôi vẫn luôn luôn làm, và thực là một sự trớ trêu, ấy là đặt sự tin tưởng và ủng hộ chính phủ, có nghĩa là tin tưởng và ủng hộ bà Julia trừ phi, tôi nhấn mạnh là trừ phi, có những tình huống bất thường khiến phải quyết định khác đi.”

Quyết định của ông Oakeshott ắt sẽ giúp cho chính phủ của bà Gillard, vốn đã có được sự hậu thuẫn của một dân biểu độc lập khác và của các thành viên đảng Xanh, tiếp tục các kế hoạch đề xuất một khoản thuế 30% đánh vào các lợi nhuận từ ngành mỏ. Đảng Lao Động cũng muốn các công ty gây nhiều ô nhiễm nhất phải chi trả các chi phí về việc thải khí carbon.

Bà Julia Gillard nay trở thành phụ nữ đầu tiên được bầu vào chức vụ Thủ tướng Úc. Nếu kết quả bầu cử ngược lại thì nhà lãnh đạo gốc xứ Wales này đã trở thành một trong các nhà lãnh đạo phục vụ ngắn hạn nhất, vì mới chỉ lên nhậm chức hồi tháng Sáu năm nay sau khi ông Rudd rời chức.

Có phần chắc phải nhiều tuần lễ nữa Quốc hội mới của Australia mới bắt đầu làm việc. Khi đó các nhà lập pháp này sẽ bước vào một một lãnh vực hoàn toàn mới. Quốc hội không có đảng nào chiếm đa số của Úc gần đây nhất là năm 1940.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG