Đường dẫn truy cập

Australia nhắm mục tiêu vào các phần tử khủng bố trong nước


Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông George Brandis (phải) nói có một nhóm nhỏ, nhưng rất nguy hiểm, các phần tử khủng bố có căn cứ ngay trong nước
Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông George Brandis (phải) nói có một nhóm nhỏ, nhưng rất nguy hiểm, các phần tử khủng bố có căn cứ ngay trong nước

Cảnh sát Australia đã công bố trát bắt 2 chiến binh Quốc gia Hồi giáo Úc, sau khi hình ảnh được đưa lên mạng cho thấy một trong những người này đang giơ những cái đầu bị chặt lìa mình của các binh sĩ chính phủ Syria. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường thuật rằng nhà chức trách đang soạn thảo các luật lệ mới để chống lại mối nguy cơ ngày càng tăng về chủ nghĩa khủng bố có cơ sở ngay tại Australia.

Hai nghi can đã được cảnh sát Úc nhận diện là Khaled Sharrouf và Mohamed Elomar. Hai người này được cho là thuộc nhóm chiến binh Quốc gia Hồi giáo quá khích ở Syria. Các hình ảnh đăng trên mạng truyền thông xã hội cho thấy Elomar cầm trong tay những cái đầu bị chặt lìa mình, và khoe là sẽ cắt cổ những kẻ phản bội.

Hai người ở Sydney này bị coi là những người Úc khét tiếng nhất chiến đấu cùng với tổ chức Quốc gia Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Ông Neil Gaughan, phó ủy viên cảnh sát Úc, cho biết 2 người này đang bị truy nã về các cáo trạng có liên quan đến khủng bố:

“Lời lẽ không đủ để mô tả mức độ ghê tởm của các hình ảnh đó. Trong 30 năm làm cảnh sát, đây có lẽ là một trong những, nếu không nói là sự việc tồi tệ nhất mà tôi đã từng thấy. Chính phủ Úc có lý khi đưa ra những từ ngữ gay gắt nhất để chỉ trích loại hành vi mà 2 người này bị cáo buộc đã can dự. Chúng tôi có thể bảo đảm với cộng đồng Úc rằng chúng tôi đã công bố trát bắt các đương sự ngay tại chỗ và ngay khi nào đặt chân lên đất Úc, bọn họ sẽ bị câu lưu.”

Ðược biết Elomar và Sharrouf có liên hệ với một thiếu niên tại thành phố Melbourne của Australia. Nhà chức trách nói Adam Dahman, 18 tuổi, đã nổ bom tự sát ở Baghdad trong một vụ đánh bom làm 5 người thiệt mạng hồi tuần trước.

Tại Canberra, chính phủ đang chuẩn bị các luật lệ mới tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc truy tố những vụ khủng bố.

Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông George Brandis nói có một nhóm nhỏ, nhưng rất nguy hiểm, các phần tử khủng bố có căn cứ ngay trong nước:

“Có một điều mà không người Úc nào nên nghĩ tới, ấy là coi đây là một vấn đề hiện hữu ở phía bên kia thế giới, bởi vì trong khi nó có thể hình thành ở bên kia thế giới, con số người Úc tham gia vào cuộc chiến đấu ở Syria và Iraq cho thấy đây là một vấn đề hiện hữu và nẩy mầm ngay trong các khu ngoại thành của chúng ta, ngay trong khu ngoại thành của Sydney, và Melbourne, và Brisbane, trong số một nhóm người rất nhỏ - một số người nhỏ, rất nhỏ - tuy vậy lại là sản phẩm nẩy mầm ngay trong nước.”

Tổ chức Tình báo An ninh Australia muốn có quyền hành lớn hơn để theo dõi các cú điện thoại và email của các nghi can khủng bố.

Tổng giám đốc tổ chức là ông David Irvine nói:

“Chúng tôi vẫn luôn lo ngại về nguy cơ khủng bố có cơ sở ngay trong nước. Trong 10 năm vừa qua, chúng tôi đã chận được 4 vụ tấn công tập thể xảy ra ở Australia khi chúng tôi ngăn chặn chúng rất sớm trong các giai đoạn lên kế hoạch.”

Chính phủ ước tính có 150 người Úc chiến đấu cùng với các nhóm quá khích ở nước ngoài.

Ông Richard Barrett là một nhà cựu ngoại giao Anh và là phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Soufan chuyên cung cấp tình báo chiến lược, cố vấn cho các chính phủ về các vấn đề an ninh và tình báo.

Ông nói mối lo ngại là các chiến binh tây phương ở Iraq và Syria sẽ thực hiện các hành động tàn ác khi họ trở về nước. Ông nói:

“Đã có một người đàn ông, một người Pháp, trở về châu Âu và giết 4 người bên ngoài một viện bảo tàng Do Thái ở Brussels cách đây không lâu. Ông ta đã theo tổ chức Quốc gia Hồi giáo, hay lúc đó còn là Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và Syria, khoảng 1 năm trước. Vì thế rõ ràng là ngay cả nếu như tổ chức này không quá khích hóa mọi người đến điểm ấy, thì sự tham gia của họ trong cuộc chiến đấu rõ ràng đang thu hút những người rất có thể có các hành động khủng bố khi họ trở về nước, và theo tôi đó là một mối quan ngại rất chính đáng.”

Các nhóm Hồi giáo ở Australia nói các tổ chức như Quốc gia Hòi giáo đang thu phục những người trẻ tuổi, nhờ các chiến dịch hào nhoáng trên mạng. Các nhóm Hồi giáo đang kêu gọi giới lãnh đạo cộng đồng đề cao cảnh giác trước mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố ngay trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG