Đường dẫn truy cập

Australia, Nhật Bản có nhiều chủng loại sinh vật dưới đại dương


Một cuộc thăm dò toàn cầu về các chủng loại sinh vật dưới biển phát hiện là vùng biển Australia và Nhật Bản có nhiều sinh vật khác nhau nhất trên trái đất. Tuy nhiên, tác giả cuộc khảo cứu cảnh báo rằng tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu đề ra nhiều mối đe dọa nghiêm trọng cho sự lành mạnh của các dại dương. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA, Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Nỗ lực trong 10 năm kiểm điểm các loại sinh vật dưới biển cho thấy vùng biển mỗi nơi trên thế giới chứa hằng ngàn loại sinh vật, từ các sinh vật đơn bào cho tới các loài cá voi và chim biển.

Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú này được mô tả trong một loạt các báo cáo được phổ biến tuần này trên trang mạng Thư viện Khoa học Công cộng, gọi tắt là PLoS One.

Cuộc Kiểm kê Thủy sinh vật cho thấy vùng biển quanh Australia, trải dài từ Nam cực băng giá cho tới vùng xích đạo ấm áp, là nơi sinh sống của đội ngũ các thủy sinh phong phú nhất, với khoảng 33.000 chủng loại. Kế tiếp là vùng biển thuộc Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuy nhiên một lời cảnh cáo được đưa ra, đó là hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm và đánh bắt cá quá mức tạo ra tình trạng bất ổn trong môi trường hải dương.

Ông Mark Costello, một nhà hải dương học thuộc Phòng thí nghiệm Leigh Marine của đại học New Zealand tại Auckland, cho biết sinh vật dưới biển đang đứng trước nhiều mối đe dọa khác nhau.

Ông Costello nói: “Tình trạng đánh bắt cá quá mức đứng đầu danh sách các mối đe dọa, vì thế mà ở mọi nơi trên thế giới nguồn cá đều bị áp lực. Mối đe dọa thứ hai là mất môi trường sinh sống, nhất là tại vùng duyên hải và chủ yếu là tình trạng ô nhiễm ở các duyên hải. Vì vậy có những mối đe dọa khá đáng kể. Nếu ta nhìn lại thì sẽ thấy rất nhiều cuộc nghiên cứu về các chủng loại khác nhau, và tại nhiều nơi khác nhau, chứng minh rằng đó là trường hợp ở cấp địa phương ở mọi nơi trên thế giới ngày nay.”

Những mối đe dọa khác về hải dương là nhiệt độ nước tăng, thiếu dưỡng khí oxy và tính kiềm tăng trong nước.

Cuộc kiểm kê thủy sinh vật có sự tham gia của hằng trăm khoa học gia trên thế giới, đã thăm dò 25 vùng biển quan trọng. Các khoa học gia nhận thấy rằng biển vẫn còn nhiều bí ẩn lớn lao. Người ta ước tính 30% chủng loại cá dưới đại dương chưa được chính thức đặt tên cùng với 80% loại động vật nhỏ không xương sống và nhiều động vật bé nhỏ khác.

Cuộc khảo cứu nhắm mục đích cung cấp những đánh giá chính xác nhất về đời sống trong các đại dương. Bản phúc trình chung cuộc sẽ được công bố vào tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG