Đường dẫn truy cập

Uranium, tấn công sinh viên bao trùm đàm phán giữa Australia, Ấn Độ


Ngoại trưởng Australia (phải) và Ngoại trưởng Ấn bắt tay sau cuộc họp báo chung ở Melbourne, Australia
Ngoại trưởng Australia (phải) và Ngoại trưởng Ấn bắt tay sau cuộc họp báo chung ở Melbourne, Australia

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna kết thúc chuyến thăm Australia trong 3 ngày, trong đó có các cuộc đàm phán về việc bán uranium và sự an toàn của sinh viên quốc tế.

Bang giao giữa Australia và Ấn Độ đang trong giai đoạn hàn gắn sau thời gian căng thẳng vì một loạt những vụ tấn công và sinh viên quốc tế ở Sydney và Melbourne.

Kể từ hồi tháng 6 năm 2009, hơn 100 vụ tấn công nhắm vào giới trẻ Ấn Độ sống ở Australia đã được ghi nhận.

Nhiều vụ bị cho là có động cơ chủng tộc, trong khi giới hữu trách Australia nhấn mạnh rằng những vụ khác là hành động của bọn kẻ cắp cơ hội.

Tuy nhiên, New Delhi đã lên án Canberra là không bảo vệ cho sinh viên Ấn Độ.

Nhột nhạt vì lời chỉ trích đó, Australia đã ra lệnh thực hiện thêm các cuộc tuần tra của cảnh sát tại những điểm thường xảy ra các vụ rắc rối.

Trong chuyến thăm 3 ngày tại Australia, ngoại trưởng Ấn Độ R.M.Krishna tuyên bố tình hình đã cải thiện đáng kể:

“Sinh viên Ấn Độ cảm thấy khá an toàn. Họ cảm thấy yên tâm.”

Ông Krishna đã mở các cuộc đàm phán kéo dài với người tương nhiệm phía Australia, ông Kevin Rudd, về nhiều mối quan tâm trong khu vực và toàn cầu, kể cả sự hợp tác chặt chẽ hơn về các vấn đề an ninh tại châu Á.

Ngoài ra, hai bên còn đồng ý hợp tác chặt chẽ với khối G-20 gồm các nền kinh tế hàng đầu.

Một trọng điểm khác của các cuộc đàm phán là vấn đề uranium, được dùng để sản xuất năng lượng và vũ khí hạt nhân.

Australia có khoảng 34% trữ lượng uranium dễ khai thác. Nhưng Australia chỉ xuất khẩu uranium để dùng trong các nhà máy điện dân sự và không bán cho các nước như Ấn Độ, là nước chưa ký vào Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân.

Ngoại trưởng Krishna yêu cầu Canberra nhẹ nhàng bớt trong lập trường này:

“Tôi có nêu ra vấn đề cung ứng uranium cho Ấn Độ trong bối cảnh lớn hơn về biến đổi khí hậu. Và vì cần có năng lượng sạch cho nên theo Ấn Độ thì giải pháp duy nhất là năng lượng hạt nhân, và muốn có năng lượng hạt nhân thì chắc chắn phải cần đến uranium, nhưng chúng tôi tôn trọng lập trường của Australia về vấn đề này bởi vì đó không phải là trọng điểm của Ấn Độ, không phải điều mà Ấn Độ có thể quyết định.”

Australia giữ vững lập trường của mình về việc bán uranium, mặc dù Ngoại trưởng Kevin Rudd nói rằng Ấn Độ đã quản lý khả năng hạt nhân một cách có trách nhiệm:

“Ấn Độ đã có trách nhiệm về từng hành động một trong việc phổ biến vũ khí hạt nhân ở bất cứ nơi nào trên thế giới.”

Australia sốt sắng muốn nắm các cơ hội về kinh doanh và thương mại trong nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng của Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu đứng hàng thứ ba của Australia, và Australia là đối tác thương mại lớn hàng thứ sáu của Ấn Độ. Quan hệ dự kiến sẽ được tăng cường thêm vào cuối năm nay khi ông Rudd đi thăm Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG