Đường dẫn truy cập

Kinh tế Australia xáo trộn vì thiên tai


Ngân khoản dành cho việc tái thiết sau các thiên tai ở Australia sẽ lên đến hàng tỷ đôla
Ngân khoản dành cho việc tái thiết sau các thiên tai ở Australia sẽ lên đến hàng tỷ đôla

Bộ trưởng tài chính Australia ông Wayne Swan cảnh báo rằng tình trạng bão lụt vừa qua sẽ gây thiệt hại cho sự tăng trưởng kinh tế. Đối với các lân quốc Á châu của Australia, các thiên tai có phần chắc sẽ có nghĩa là than đá và thực phẩm tăng giá. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một cơn bão cấp 5 và lụt lội tác động đến 70% bang Queensland và vùng đất nông nghiệp rộng lớn của ở bang Victoria phía nam đã gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế của Australia.

Ngân khoản dành cho việc tái thiết sau các thiên tai mùa hè sẽ lên đến hàng tỷ đôla, kể cả chi phí cho việc sữa chữa các cơ sở hạ tầng huyết mạch, như đường bộ, đường sắt và cầu.

Và trong khi người dân Úc cố gắng xây dựng lại, thì họ sẽ xuất khẩu bớt đi, thiên tai đã khiến các mỏ than phải đóng cửa và thiệt hại về hoa mầu lên tới hàng triệu đôla.

Cục Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên của Australia ước tính thiệt hại về sản lượng than lên tới 2 tỷ rưỡi đôla, trong khi lụt lội ở miền đông Australia khiến nông dân bị thiệt hại tới ít nhất là 600 triệu đôla về thu hoạch rau trái, bông sợi và ngũ cốc.

Chính phủ cảnh báo rằng hậu quả là tăng trưởng kinh tế trong quý đầu năm 2011 có phần chắc sẽ đi xuống.

Bộ trưởng Tài chính Wayne Swan nói phải một thời gian nữa mới biết rõ thiệt hại thực sự cho quốc gia.

Ông Swan cho biết: “Phải một thời gian chúng tôi mới có được một sự đánh giá chính xác. Tôi đã đến phía bắc Queensland và miền cực bắc Queensland. Tôi đã thấy thiệt hại ở những nơi như Tully và Mission Beach. Thực là ghê gớm, vì thế ta phải có thời giờ. Chắc chắn sẽ phải cần đến nhiều tiền. Không phải chỉ là thiệt hại gây ra cho các thị trấn. Đương nhiên đó là thiệt hại gây ra cho hạ tầng cơ sở cấp thiết, và đương nhiên, đó là thiệt hại gây ra cho một số các công nghiệp quan trọng chủ yếu nữa.”

Đối với các thị trường châu Á lệ thuộc vào các mặt hàng xuất khẩu của Australia, giá cả của nhiều thực phẩm và than đá dự kiến sẽ tăng. Đã có một số dự báo ở Trung Quốc rằng giá than đá năm nay có thể tăng tới 50%, ít nhất là trong giai đoạn tạm thời, vì thiệt hại gây ra cho các hầm mỏ ở Australia.

Với báo cáo của Chương trình Thực phẩm Liên hiệp quốc cho rằng giá thực phẩm năm nay có thể lên tới các mức cao kỷ lục, có mối quan ngại tại nhiều nước rằng thu hoạch yếu ở Australia sẽ làm cho tình hình còn xấu hơn.

Tuy nhiên, chính nền kinh tế của Australia lại có thể đứng vững trước các chấn động. Khu vực khoáng sản mạnh ở miền tây nước này cho đến nay đã tránh được loạt thiên tai đập vào miền đông.

Các nhà kinh tế học và giới lãnh đạo kinh doanh nói kết quả là bất kỳ tác động nào đối với sự tăng trưởng có phần chắc sẽ chỉ mang tính cách tạm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG