Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người bỏ chạy khỏi các làng ven biển ở Châu Á


Xe cộ và nhà cửa bị cuốn trôi sau trận sóng thần ở Miyagi, miền bắc Nhật Bản, ngày 11/3/2011
Xe cộ và nhà cửa bị cuốn trôi sau trận sóng thần ở Miyagi, miền bắc Nhật Bản, ngày 11/3/2011

Các vùng duyên hải ở châu Á bị sóng thần đe dọa đã được lệnh sơ tán sau khi xảy ra trận động đất và sóng thần mạnh ở Nhật Bản hôm nay. Lệnh cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương bao gồm Philippines, Đài Loan, Indonesia, Australia, Papua Tân Guinea và New Zealand. Từ Hong Kong, thông tín viên VOA Heda Bayron ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Hàng ngàn cư dân ở duyên hải phía đông Philippines đã rời khỏi các làng mạc tới vùng đất an toàn hơn sau khi lệnh cảnh báo sóng thần được công bố cho 53 quốc gia và hòn đảo trong vùng Thái Bình Dương hôm nay.

19 tỉnh ở Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi xảy ra trận động đất mạnh 8,9 độ ở Nhật Bản.

Ông Faustino Dy, tỉnh trưởng tỉnh Isabela, một trong các tỉnh bị ảnh hưởng, cho hay giới hữu trách đã di dời cư dân sống gần bờ biển đến các trung tâm sơ tán.

Tổng thống Benigno Aquino III kêu gọi dân chúng bình tĩnh và tuântheo khuyến cáo của nhà chức trách.

Lực lượng tuần duyên Đài Loan đã sơ tán cư dân của đảo ở ven biển phía đông. Tin ghi nhận đã có một cơn sóng thần nhỏ ở quần đảo Kuril của Nga, nơi 11.000 người được lệnh sơ tán hôm nay.

Các cơn sóng thần đã đập vào vùng đông bắc Nhật Bản ngay sau khi trận động đất xảy ra hồi chiều hôm nay, giờ địa phương. Lụt đã tràn qua mọi thứ trên đường đi. Các cao ốc và cầu đường đã đổ sập, tin cho hay đã xảy ra những đám cháy và hàng triệu người bị mất điện.

Đây là trận động đất lớn nhất ở Nhật Bản kể từ 140 năm.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan tuyên bố chính phủ sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn cho dân chúng và giảm thiểu tối đa mức thiệt hại.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho hay các cơn sóng thần có thể đập vào bờ biển New Zealand và Australia sáng sớm thứ Bảy.

Ông Adrian Prowse, phát ngôn viên Bộ Dân phòng và Quản lý Khẩn cấp New Zealand, nói với đài phát thanh New Zealand rằng giới hữu trách đang theo dõi tình hình.

Ông Prowse nói: “Chúng tôi biết rõ rằng New Zealand được đặt dưới lệnh cảnh báo và chúng tôi coi lệnh này là rất nghiêm trọng.”

Tuy nhiên, Cục Khí tượng Australia nói rằng Australia không bị đe dọa bởi sóng thần.

Vụ sóng thần gây tác hại lần trước ở châu Á là vụ Sóng thần Ấn Độ Dương hồi tháng 12 năm 2004, đã làm ít nhất 200.000 người thiệt mạng.

Xem Video động đất ở Nhật Bản

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG