Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia chống thuốc lá họp tại Australia


Các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị về Thuốc lá và Sức khỏe khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt quan ngại về tỷ lệ hút thuốc lá ở Trung Quốc, Ấn Độ, và Indonesia
Các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị về Thuốc lá và Sức khỏe khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt quan ngại về tỷ lệ hút thuốc lá ở Trung Quốc, Ấn Độ, và Indonesia

Các chuyên gia y tế cộng đồng từ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho biết họ muốn tìm cách ngăn chặn hoạt động tiếp thị thuốc lá tại các nước đang phát triển. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA có bài tường thuật từ Sydney, nơi hàng trăm chuyên gia y tế đang họp mặt.

Các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị về Thuốc lá và Sức khỏe khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt quan ngại về tỷ lệ hút thuốc lá ở Trung Quốc, Ấn Độ, và Indonesia, nơi hàng trăm triệu người thường xuyên tiêu thụ thuốc lá.

Họ nghe rằng mỗi năm có 5 triệu nạn nhân tử vong vì hút thuốc lá, hơn cả số tử vong vì HIV, lao, và bệnh sốt rét gộp lại.

Tại Trung Quốc, hằng năm có xấp xỉ 1 triệu người hút thuốc tử vong vì các căn bệnh có liên quan tới thuốc lá, trong khi số những người hút thuốc thụ động bị thiệt mạng là khoảng 100 ngàn nạn nhân. Theo ước tính, nếu xu hướng hiện tại cứ tiếp diễn thì tới năm 2020, số người chết ở Trung Quốc có liên quan tới thuốc lá sẽ lên tới 2 triệu mỗi năm.

Giáo sư Ian Olver thuộc Hội đồng Ung thư Australia cho biết các quốc gia đang phát triển đang hứng chịu các hoạt động tiếp thị thuốc lá sâu rộng.

Ông Olver cho biết: “Công nghiệp thuốc lá đang nhắm tới các nước này bởi vì đây là những nơi sinh lợi. Ở đó có tỷ lệ dân số tăng cao và ít luật lệ quy định đối với các sản phẩm thuốc lá. Cho nên các thị trường này đang bị khai thác. Trong lúc các nước như Australia tăng cường luật lệ và hạ giảm doanh số bán thuốc lá, các công ty thuốc lá đang chuyển hướng tới những thị trường dễ dãi và sinh lợi nhiều hơn.”

Hội nghị nhằm chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn có thể giúp các nước đang phát triển chống lại hoạt động tiếp thị thuốc lá. Các nước Tây phương như Australia cho rằng giới hạn các hoạt động quảng cáo và tăng thuế đối với thuốc lá sẽ giúp hạ giảm mức tiêu thụ.

Ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á, nhấn mạnh cần có một liên minh toàn cầu để chống lại việc hút thuốc lá.

Ông Pitsuwan nói: “Chúng ta cần đoàn kết và mạnh mẽ đứng lên chống lại sự tấn công dữ dội của ngành công nghiệp thuốc lá trên toàn thế giới muốn biến dân chúng thành những người hút thuốc lá, và tôi cho rằng điều này hết sức quan trọng và cấp thiết về mặt đạo đức.”

Nhiều công ty thuốc lá lớn phủ nhận là họ không đặc biệt nhắm vào các thị trường đang phát triển. Công ty thuốc lá Anh-Mỹ, một công ty có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp thuốc lá, bác bỏ các ý kiến cho là họ đang khai thác những nước đang phát triển. Một phát ngôn nhân của công ty khẳng định việc tiêu thụ thuốc lá mang lại các nguy cơ thực sự cho sức khỏe con người, cho nên công ty tin rằng hoạt động sản xuất, phân phối, và mua bán các sản phẩm thuốc lá nên được quy định.

Một vấn đề khi giảm bớt việc tiêu thụ thuốc lá là trong nhiều nền kinh tế đang phát triển, các chính phủ độc quyền kiểm soát thuốc lá hoặc thu nhập quốc gia phụ thuộc phần lớn vào thuế đánh trên thuốc lá. Điển hình như ở Trung Quốc, Cơ quan quản lý thuốc lá độc quyền của nhà nước kiểm soát tất cả các lĩnh vực trong ngành công nghiệp, bao gồm từ khâu sản xuất đến phân phối thuốc lá, và mỗi năm mang về hàng chục triệu đô la cho thu nhập quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG