Đường dẫn truy cập

ASEAN, TQ chật vật để đạt tiến bộ về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông


Bản đồ các quốc gia thành viên ASEAN
Bản đồ các quốc gia thành viên ASEAN
ASEAN và Trung Quốc ngày 11/7 chật vật để đạt tiến bộ về một bộ quy tắc ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông.

Tin AFP và ANP cùng ngày trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay dự kiến hai bên sẽ gặp nhau tại thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở Campuchia giữa các bất đồng về nội dung và cách thức thực thi bộ quy tắc này.

Thông cáo chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN cũng bị đình hoãn vì các nước vẫn chưa thống nhất rằng liệu thông cáo có nên bao gồm luôn cả việc đề cập đến các tranh cãi ngoại giao gần đây giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc tại Biển Đông hay không.

Hãng thông tấn Pháp dẫn lời một nhà ngoại giao Châu Á không muốn nêu tên cho biết Ngoại trưởng các nước ASEAN đang có cuộc họp khẩn để chung quyết về văn bản của thông cáo chung liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Philippines đang đi đầu thúc đẩy ASEAN đoàn kết để thuyết phục Trung Quốc chấp nhận bộ quy tắc ứng xử dựa trên luật của Liên hiệp quốc về ranh giới biển.

Theo một văn kiện dự thảo hôm 10/7, các nước ASEAN bao gồm Việt Nam muốn dựa trên công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển để giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau ở khu vực Biển Đông.

Dù đã tham gia ký kết Công ước này nhưng Trung Quốc vẫn dành chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên này.

Mấy ngày trước, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng thảo luận về một bộ quy tắc nhằm xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác chứ không phải một bộ quy tắc nhằm giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh lâu nay vẫn muốn thương lượng riêng với từng nước có tranh chấp để giải quyết vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc họp báo ngày 10/7 phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân, nói rằng Trung Quốc không muốn các nỗ lực và tiến bộ trong việc duy trì hòa bình, an toàn Biển Đông bị cản trở.

Ông Lưu nhấn mạnh Bắc Kinh luôn ủng hộ việc xây dựng một cộng đồng ASEAN và hy vọng rằng cuộc họp của các Ngoại trưởng tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Campuchia sẽ đưa tới những kết quả tích cực.

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc đang có mặt tại Campuchia để tham dự cuộc họp này.

Ngày 11/7 Bộ Ngoại giao Philippines ra thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Albert Del Rosario kêu gọi thực hành một Bộ Quy tắc Ứng xử khả tín, khả thi, và mang tính ràng buộc, vì theo ông, đây là một phần trong mục tiêu chung về tăng cường hợp tác hàng hải của ASEAN.

Ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử nhằm ngăn ngừa xung đột võ trang tại Biển Đông nhưng cần phải thương lượng thuyết phục Trung Quốc chấp thuận Bộ Quy tắc này.

Ngoại trưởng Philippines cho biết hy vọng đến cuối năm nay Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông sẽ được chung quyết.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ngày 11/7 nói với báo giới rằng việc bộ quy tắc ứng xử đang được mang ra thảo luận có hiệu ứng xoa dịu tình hình đối với tất cả các bên.

Vẫn theo lời ông Pitsuwan, nỗ lực xây dựng một bộ quy tắc như thế này đã khởi sự từ 10 năm trước và giờ đây các nước đang nghiêm túc nỗ lực xúc tiến tiến trình này.
Nguồn: ANP, AFP, Inquirer.net, Oman Tribune, Xinhua, China Daily, RSJ, GMA News

VOA Express

XS
SM
MD
LG