Đường dẫn truy cập

Nhật Bản dự định tổ chức hội nghị an ninh biển với khối ASEAN


Các tàu bè của Trung Quốc nhiều lần bị phát giác trong vùng biển tiếp cận quần đảo Senkaku ở Ðông Hải
Các tàu bè của Trung Quốc nhiều lần bị phát giác trong vùng biển tiếp cận quần đảo Senkaku ở Ðông Hải
Nhật Bản dự trù đứng ra tổ chức một cuộc hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với khối ASEAN vào cuối năm tới để tăng cường hợp tác an ninh biển trong lúc sức mạnh hải quân của Trung Quốc ở Á châu đang gia tăng một cách nhanh chóng.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Kyodo trích dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật nói rằng kế hoạch này có phần chắc sẽ được ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Genba loan báo tại hội nghị ngoại trưởng Nhật Bản-ASEAN diễn ra ở Campuchia vào ngày mai.

Các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết tại cuộc họp thượng đỉnh đó, Nhật Bản và ASEAN sẽ công bố một thông cáo chung để dùng làm văn kiện chỉ đạo mới cho việc tăng cường các mối quan hệ về an ninh hải dương và đề ra một kế hoạch hành động.

Nhật Bản và ASEAN đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên từ năm 2009, nhưng hội nghị năm tới là hội nghị thứ nhì tổ chức ở Nhật, sau hội nghị thứ nhất diễn ra hồi tháng 12 năm 2003.

Những mối quan tâm đang gia tăng về thái độ ngày càng hung hãn của Trung Quốc ở các vùng biển Á châu có nhiều tài nguyên.

Các tàu bè của Trung Quốc nhiều lần bị phát giác trong vùng biển tiếp cận quần đảo Senkaku ở Biển Đông Trung Hoa.

Những hòn đảo không người ở mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài này hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản, nhưng Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố có chủ quyền.

Trong khi đó, một số nước trong khối ASEAN, như Việt Nam và Philippines, cũng đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Tin về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh biển giữa Nhật Bản và ASEAN được loan báo trong lúc Trung Quốc bắt đầu cuộc thao dượt hải quân ở Biển Đông Trung Hoa mà họ gọi là Đông Hải.

Tờ Trung Quốc Nhật báo cho biết cuộc tập trận bằng đạn thật này bắt đầu ngày thứ ba trong vùng biển gần đảo Chu Sơn, ngoài khơi thành phố Thượng Hải, và kéo dài trong 6 ngày.

Nguồn: Kyodo, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG