Đường dẫn truy cập

ASEAN quyết tâm đoàn kết về vấn đề Biển Đông


Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Các nước Đông Nam Á ngày 14/8 cam kết đoàn kết trong việc thúc đẩy Trung Quốc chấp thuận một Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.

AFP cùng ngày trích lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết tại cuộc họp ở Hua Hin, Ngoại trưởng các nước ASEAN nhất trí cùng một tiếng nói trong khi tìm kiếm một chung quyết sớm cho một bộ quy tắc COC.

Phát ngôn nhân của Thái Lan nói ASEAN sẽ phải có cùng một tiếng nói và đoàn kết, không chống lại một bên nào, mà là đoàn kết để dễ thảo luận và đối thoại với bên đó.

Sau cuộc họp 2 ngày ở Hua Hin, Thái Lan, Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á sẽ gặp giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh từ ngày 28 đến 30 tháng này.

Ngoại trưởng Indonesia, Marty Natalegawa cho biết ASEAN củng cố lập trường chung về kỳ vọng rằng Bộ quy tắc COC sẽ dựa trên luật lệ để phát huy lòng tin, tránh các sự cố.

Tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết Bắc Kinh cũng đã đồng ý về một cuộc họp đặc biệt khác giữa các giới chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc để bắt đầu các cuộc thảo luận chính thức về COC tại Túc Châu dự kiến trong hai ngày 14/9 và 15/9.

Trung Quốc vẫn đòi giải quyết tranh chấp Biển Đông qua các cuộc đối thoại tay đôi với từng nước một có liên quan. Lập trường này theo dự kiến sẽ không thay đổi cho dù Bắc Kinh rốt cuộc có nhất trí về một Bộ quy tắc COC.

Nguồn: The Nation, Bangkok Post/Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG