Đường dẫn truy cập

ASEAN lập đường dây nóng quốc phòng


Bộ Quốc phòng các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, vừa lập đường dây nóng giúp giảm nguy cơ xảy ra sự cố trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN hôm nay tham dự lễ ký kết về sáng kiến ‘đường dây liên lạc trực tiếp’ bên lề cuộc họp thượng đỉnh ở Subang, ngoại ô thủ đô Malaysia.

Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Hishammuddin Hussein, cho biết đường dây nóng để liên lạc kịp thời sẽ ngăn các hành vi ‘cảm tính và vô lý’ vượt ra ngoài tầm kiểm soát và làm ảnh hưởng tới hòa bình khu vực.

Cuộc họp thường niên của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (gọi tắt là ADMM) đang diễn ra tại Malaysia từ ngày 2 đến ngày 4/11 sẽ được tiếp nối bởi cuộc họp ADMM+ được tổ chức mỗi hai năm một lần, với sự tham gia của 8 nước ngoài khu vực ASEAN bao gồm Nhật, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Ấn, Hàn Quốc, New Zealand, và Nga.

Theo dự kiến, cuối thượng đỉnh này, lãnh đạo quốc phòng 18 nước sẽ thông qua Tuyên bố chung Kuala Lumpur, nhưng dường như Bộ trưởng các nước đang bất đồng về vấn đề Biển Đông giữa lúc Trung Quốc phản đối không muốn cùng biển đang tranh chấp nóng bỏng này được nhắc tới trong văn kiện chung của ADMM+.

Hoa Kỳ và Nhật Bản đang thúc đẩy để các quan ngại về tranh chấp Biển Đông được bao gồm trong Tuyên bố chung này.

Reuters hôm nay dẫn lời một giới chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay Hoa Kỳ cùng các nước có cùng quan điểm đã thể hiện rõ lập trường rằng vấn đề Biển Đông nên được đưa vào Tuyên bố chung nhưng có một số nước thành viên không đồng ý.

Một nguồn tin biết rõ về các cuộc thảo luận tại ADMM cho hay bản thảo tuyên bố chung đang được Malaysia soạn thảo không đề cập tới Biển Đông mà thay vào đó tập trung vào hợp tác an ninh khu vực và chống khủng bố.

Nguồn: Kyodo, CAN, Asia One.

Truyền hình vệ tinh VOA 3/11/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG