Đường dẫn truy cập

ASEAN hối thúc Miến Ðiện mở cuộc bầu cử khả tín


Tổng thư ký khối ASEAN Surin Pitsuwan các nước ASEAN đề nghị hỗ trợ cho tiến trình bầu cử tại Miến Điện
Tổng thư ký khối ASEAN Surin Pitsuwan các nước ASEAN đề nghị hỗ trợ cho tiến trình bầu cử tại Miến Điện

Ngoại trưởng các nước thuộc khối ASEAN hối thúc Miến mở các cuộc bầu cử tự do và công bằng được dự kiến sẽ tổ chức trong năm nay. Lời kêu gọi mở các cuộc bầu cử khả tín được đưa ra trong lúc các Bộ trưởng bắt đầu một tuần lễ các cuộc họp về an ninh tổ chức tại Việt Nam qui tụ cả các nước châu Á Thái Bình Dương lẫn các quốc gia tây phương. Thông tín viên Daniel Schaearf tường trình từ Hà Nội như sau:

Trong cuộc họp thường niên tổ chức tại tại Việt Nam các Bộ trưởng Ngoại giao thuộc khối ASEAN đã nêu lên những quan ngại về các cuộc bầu cử tại Miến Điện.

Tổng thư ký khối ASEAN, ông Surin Pitsuwan nói với các ký giả trong một bữa ăn tối hôm thứ Hai là các nhà ngoại giao khẳng định rõ rằng cuộc bầu cử Miến Điện cần phải có tính cách khả tín. Ông nói:

“Tối hôm thứ hai, tôi cho rằng Miến Điện đã nghe nói đủ về ý muốn của tất cả các nước trong khối ASEAN là họ muốn thấy các cuộc bầu cử đưa tới tình trạng bình thường, tới hòa giải dân tộc thực sự tại Miến Điện.”

Ông Surin nói rằng các nước ASEAN cũng đề nghị hỗ trợ cho tiến trình bầu cử tại Miến Điện, một quốc gia thành viên của ASEAN. Ông Surin cho biết tiếp:

“Nếu có gì cần giúp đỡ, ASEAN có thể tiếp tay đóng góp. Các nước thành viên ASEAN sẵn lòng giúp đỡ, đóng góp. Bởi vì cuộc bầu cử này rất là quan yếu cho khu vực, cho ASEAN, và cho chính Miến Điện, nó cần phải có được tính khả tín.”

Chính phủ quân nhân Miến chưa loan báo ngày giờ tổ chức bầu cử, cuộc bầu cử đầu tiên trong vòng 20 năm nay. Những người chỉ trích coi cuộc bầu cử này như một trò giả dối để giữ quyền lực cho phe quân nhân.

Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo bày tỏ lạc quan là những cuộc bầu cử này có thể đem lại thay đổi từ từ. Ông nói :

“Cho đến hôm nay thì chúng tôi cũng chưa thấy được một đổi khác rõ rệt nào, nhưng chúng tôi thấy một khúc quanh quan trọng để đưa Miến Điện đến một tình hình khác hơn, một chính phủ hiến định và một nước Miến Điện với một nền kinh tế cởi mở hơn.”

ASEAN đang họp hội nghị thường niên cấp bộ trưởng về an ninh tại Hà Nội. Những quốc gia thành viên khác của ASEAN là Brunei, Campuchia, Indonesia, Laos, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Các Bộ trưởng đồng ý rằng Nga và Hoa Kỳ nên can dự nhiều hơn vào các cuộc họp thượng đỉnh Đông Á. Nhưng ông Surin cho biết họ lưu ý rằng chương trình nghị sự vẫn được đặt dưới quyền kiểm soát của ASEAN. Ông nói:

“Họ tin rằng sự chú ý của Hoa Kỳ và Nga là điều gì đó rất đáng hoan ngênh. Họ cũng giao trách nhiệm cho các giới chức cao cấp duyệt xét nhiều hàm ý, những dè dặt và những quan ngại khác nhau trước khi đề nghị với các lãnh đạo trong tháng 10.”

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á qui tụ khối ASEAN và các quốc gia Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và New Zealand.

Vào thứ Sáu, các Bộ trưởng ASEAN sẽ họp với các nhân vật tương nhiệm của tất cả các quốc gia này, của Liên Hiệp châu Âu và 8 quốc gia, gồm cả Bắc Triều Tiên. Những lo ngại về tình trạng căng thẳng giữa Nam và Bắc Triều Tiên theo dự kiến sẽ chiếm ưu tiên cao trên nghị trình.

Nam Triều Tiên qui lỗi cho Bắc Triều tiên đã đánh chìm một tàu chiến của họ vào tháng Ba, khiến 46 thủy binh của họ thiệt mạng. Bắc Triều Tiên chối, không nhận trách nhiệm trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG