Đường dẫn truy cập

Cấu trúc mới của Lục quân Hoa Kỳ


Bộ trưởng Gates kêu gọi các sinh viên sĩ quan, những người sau này sẽ nắm quân đội, chuẩn bị để bảo vệ quốc gia trước bất kỳ tình huống nào
Bộ trưởng Gates kêu gọi các sinh viên sĩ quan, những người sau này sẽ nắm quân đội, chuẩn bị để bảo vệ quốc gia trước bất kỳ tình huống nào

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm thứ Sáu cảnh báo Lục quân phải tái cấu trúc nếu không sẽ mất thành phần chỉ huy trung cấp rất quan trọng và không sẵn sàng cho những xung đột trên thế giới trong tương lai.

Bộ trưởng Gates đến Trường Võ bị Lục quân Quốc gia West Point ở New York để nói chuyện với các sinh viên sĩ quan về con đường binh nghiệp của họ.

Ông nói tổ chức Lục quân truyền thống, trong đó có những đại đơn vị được trang bị xe tăng và chiến cụ hạng nặng, trong một thời gian ngắn nữa sẽ lỗi thời:

“Lý do chiến lược cần có những lực lượng viễn chinh di chuyển nhanh chóng – cho dù đó là bộ binh, thủy quân lục chiến, nhảy dù, hay lực lượng đặc biệt – là quá hiển nhiên; trong bối cảnh phải đứng trước các nhiệm vụ chống khủng bố, phản ứng nhanh nhạy, đáp ứng thiên tai, ổn định tình hình, hoặc yểm trợ an ninh. Nhưng theo tôi, bất kỳ vị bộ trưởng quốc phòng nào có nhiệm vụ tư vấn cho tổng thống mà lại đề nghị đưa một đại binh đoàn của Mỹ đến châu Á hoặc Trung đông hoặc châu Phi; thì ta nên đưa vị bộ trưởng đó đi khám lại cái đầu.”

Theo ông các vụ xung đột có tầm vóc lớn chống lại các nước lớn khác có nhiều phần chắc chỉ cần sử dụng lực lượng không quân và hải quân.

Ông khuyên các sinh viên sĩ quan hãy nghĩ đến những cuộc xung đột rất có thể xảy ra trong thế kỷ 21 để rồi từ đó tìm kiếm kinh nghiệm hoặc đi huấn luyện những gì có thể giúp họ chỉ huy những cuộc chiến như thế nếu cần.

Ông thách thức họ chuyển đổi lực lượng theo nhiều cách, chẳng hạn như tạo điều kiện thuận lợi để các cấp chỉ huy trung cấp trẻ tuổi đi học những kỹ năng của chiến tranh hiện đại, trong đó có kỹ năng chống khủng bố và chống nổi dậy.

Ông nói mối lo lớn nhất của ông hiện nay là có nhiều sĩ quan dày dạn kinh nghiệm xin xuất ngũ, hoặc là để tránh phải ra nước ngoài, hoặc là để thoát khỏi cuộc sống nhàm chán của công việc thư lại:

“Thành phần này là những người đã từng đạt đỉnh điểm của đời binh nghiệp, chịu trách nhiệm về mạng sống của hàng trăm người, quản lý những chương trình hàng triệu đôla; vậy mà bây giờ họ phải gò bó trong bốn tấm vách của bàn giấy, chỉnh đi chỉnh lại các bản báo cáo làm bằng PowerPoint, suốt ngày cứ làm những công việc hành chính. Nghĩ đến hậu quả của hiện tượng này mà tôi phát khiếp.”

Ông kêu gọi các sinh viên sĩ quan, những người sau này sẽ nắm quân đội, phải có quyết tâm không đưa quân đội trở lại vai trò truyền thống của những lực lượng trên bộ nặng nề, và chuẩn bị để bảo vệ quốc gia trước bất kỳ tình huống nào có thể xảy đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG