Đường dẫn truy cập

Arkansas thông qua dự luật gây tranh cãi về tự do tôn giáo


Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson hứa sẽ ký ban hành dự luật về tự do tôn giáo
Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson hứa sẽ ký ban hành dự luật về tự do tôn giáo

Các nhà lập pháp của tiểu bang Arkansas ở Mỹ hôm Thứ ba thông qua dự luật nhằm bảo vệ tự do tôn giáo, bất chấp sự chỉ trích mỗi lúc một kịch liệt hơn đối với một luật lệ tương tự mà tiểu bang Indiana đã ban hành hồi gần đây.

Theo các luật mới này, cả hai tiểu bang sẽ dành cho các doanh nghiệp tư nhân những quyền về tự do tôn giáo mà cá nhân được hưởng. Những người chỉ trích nói rằng luật này mang lại sự bảo vệ pháp lý cho những doanh nghiệp không chịu phục vụ những người đồng tính luyến ái dựa trên lý do là làm như vậy là đi ngược với niềm tin tôn giáo của mình.

Luật tự do tôn giáo của tiểu bang Indiana đã khiến cho Thống đốc Mike Pence, thuộc đảng Cộng Hoà, gặp phải những sự chống đối rất kịch liệt từ khi ông ký ban hành luật này hồi tháng trước. Một số các hiệp hội và công ty, kể cả Hiệp hội Vận động viên Đại học Toàn quốc NCAA, đã công khai phản đối. Một số doanh nghiệp đã huỷ bỏ kế hoạch tổ chức hội nghị ở Indiana, trong khi một số tiểu bang ra lệnh cấm thực hiện những chuyến du hành do tiểu bang tài trợ tới Indiana.

Hôm qua, Thống đốc Pence cho báo chí biết rằng luật này không kỳ thị người đồng tính luyến ái, và những sự chỉ trích phát xuất từ sự “diễn dịch sai lạc”. Mặc dầu vậy, ông cũng hứa “sửa chữa” luật này để bảo đảm là sự kỳ thị các cặp vợ chồng đồng tính sẽ bị pháp luật ngăn cấm.

Các nhà lập pháp Arkansas cam kết sẽ không sửa đổi dự luật mà họ đã thông qua, trong lúc Thống đốc Asa Hutchinson hứa sẽ ký ban hành, mặc dù đại công ty bán lẻ Wal-Mart, doanh nghiệp lớn nhất tiểu bang Arkansas, đã hối thúc ông bác bỏ dự luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG