Đường dẫn truy cập

Áp lực TQ không ảnh hưởng kế hoạch công du của Tổng thống Đài Loan


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc phản đối Tổng thống Đài Loan quá cảnh Hoa Kỳ trên đường đi Châu Mỹ Latin vào tháng sau không làm trì hoãn kế hoạch chuyến đi và các địa điểm quá cảnh của nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ sớm được thông báo trong vài ngày tới.

Văn phòng bà Thái Anh Văn ngày 20/12 loan báo Tổng thống Đài Loan sẽ lần lượt ghé thăm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador trong chuyến công du này. Bà sẽ rời Đài Loan vào ngày 7/1 và trở lại vào ngày 15/1.

Khi được hỏi liệu trong số các địa điểm quá cảnh của bà Thái có Hoa Kỳ hay không, phát ngôn nhân văn phòng Tổng thống Đài Loan từ chối trả lời, chỉ cho biết danh sách các điểm quá cảnh sẽ được công bố trong vài ngày tới vì Bộ Ngoại giao đang làm việc với các nước đối tác.

Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ chớ cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh. Bắc Kinh xem đảo tự trị Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Đáp câu hỏi liệu mọi việc có bị trì hoãn do áp lực từ Trung Quốc hay không, ông Alex Huang khẳng định hoàn toàn không có chuyện đó.

Mỹ thường không tiếp đón các Tổng thống Đài Loan vì Washington duy trì chính sách ‘một nước Trung Hoa’.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhắc lại Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ không để cho Tổng thống Đài Loan quá cảnh và ‘chớ gửi tín hiệu sai lệch nào tới các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan.’

Truyền thông Đài Loan trước đây loan tin bà Thái có ý định gặp các nhân sự trong toán chuyển tiếp quyền lực của ông Trump nếu quá cảnh Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG