Đường dẫn truy cập

Áp dụng ‘phép tắt micro’ trong cuộc tranh luận tổng thống Trump-Biden lần cuối


Tư liệu-TT Donald Trump, trái, ảnh chụp ngày 29/9/2020. và cựu Phó TT Joe Biden tại cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng Thống ở Case Western University và Cleveland Clinic, ở Cleveland, Ohio.
Tư liệu-TT Donald Trump, trái, ảnh chụp ngày 29/9/2020. và cựu Phó TT Joe Biden tại cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Tổng Thống ở Case Western University và Cleveland Clinic, ở Cleveland, Ohio.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa Tổng Thống Donald Trump và đối thủ của ông bên Đảng Dân Chủ, Joe Biden, người điều phối có thể dùng nút bấm để cắt micro của một ứng cử viên, để cho phép người còn lại được phát biểu mà không bị ngắt lời, ban tổ chức cho biết hôm 19/10, nói rằng mục đích là để tránh những sự gián đoạn như đã xảy ra trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump chống đối thay đổi vừa được đưa ra sau khi ông Trump liên tục át lời ông Biden và người điều khiển chương trình trong cuộc tranh luận hồi tháng trước, vi phạm các quy định đã được đồng ý từ trước.

Tuy phản đối nhưng Tổng Thống Trump xác nhận sẽ tham gia cuộc tranh luận vào tối thứ Năm tuần này, một trong những cơ hội cuối cùng của ông Trump để tiếp cận đông đảo khán giả xem truyền hình vào giờ cao điểm ngay trước ngày bầu cử 3/11.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ cho biết micro của một trong hai ứng cử viên sẽ được tắt đi để cho phép đối thủ phát biểu 2 phút mà không bị ngắt lời vào lúc bắt đầu mỗi chủ đề tranh luận dài 15 phút.

Sau đó, cả hai microphone sẽ được mở để cho phép hai ứng cử viên trực tiếp trao đổi với nhau.

“Tổng Thống Trump cam kết tranh luận với ông Biden, bất chấp những thay đổi giờ chót của ủy ban tranh luận thiên vị trong cố gắng cuối cùng để làm lợi cho ứng cử viên họ ưa thích,” người quản trị chiến dịch tranh cử của Tổng Thống Trump, ông Bill Stepien, nói.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Cho tới nay, đã có hơn 30 triệu người Mỹ đi bỏ phiếu, trong khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump về nhì sau ông Biden.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên tổ chức ngày 29/9, ông Trump liên tục ngắt lời ông Biden đến mức có lúc ông Biden bực bội thốt lên: Này, ông có im cái miệng đi được không?”

Ông Trump không dự cuộc tranh luận thứ nhì đã lên kế hoạch cho ngày thứ Năm tuần trước vì ông không đồng ý với hình thức trực tuyến sau khi ông nhiễm virus Covid-19.

Trước đó hôm thứ Hai, chiến dịch của ông Trump nói họ không hài long với các chủ đề sẽ được đưa ra tranh luận vào thứ Năm này, nói rằng cuộc tranh luận này lẽ ra phải tập trung vào các vấn đề đối ngoại, đồng thời cáo buộc Uỷ ban Tranh luận vốn phi đảng phái này thiên vị ông Biden.

Chiến dịch của ông Biden nói cả hai bên đã đồng ý từ trước là để cho điều phối viên chọn đề tài. Họ nói ông Trump muốn tránh nói tới cách ông lãnh đạo nỗ lực chống coronavirus, vấn đề mà các cuộc thăm dò cho biết là vấn đề số 1 đối với cử tri.

Con số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm đã lên tới 30,2 triệu hôm thứ Hai, theo Dự án Bầu cử Mỹ của Đại học Florida.

Số phiếu đã bầu sớm này nhiều hơn 1/5 tất cả phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG