Đường dẫn truy cập

Áo có thể bầu ra tổng thống cực hữu trong cuộc đầu phiếu hôm nay


Ông Hofer có lập trường công khai chống di dân, chống Liên hiệp Âu châu và vận động tranh cử với những lời lẽ chiều theo thị hiếu đám đông.
Ông Hofer có lập trường công khai chống di dân, chống Liên hiệp Âu châu và vận động tranh cử với những lời lẽ chiều theo thị hiếu đám đông.

Lần đầu tiên kể từ khi Thế chiến Thứ hai chấm dứt, hai đảng chính có lập trường trung dung của Áo không giành được ghế tổng thống. Thay vào đó, ứng cử viên Norbert Hofer, có lập trường cực hữu, có thể giành được chức vụ này trong cuộc chạy đua rất khít khao.

Cử tri Áo hôm nay bỏ phiếu trong vòng đầu phiếu thứ nhì, trong đó ông Hofer tranh đua với giáo sư kinh tế học Alexander Van der Bellen, người được đảng Xanh hậu thuẫn, sau khi ông Hofer giành được chiến thắng bất ngờ trong cuộc đầu phiếu vòng một với tỉ lệ 35%.

Kết quả đó đánh dấu một sự chuyển đổi lớn trong nền chính trị nước Áo với cuộc bầu cử bị ảnh hưởng mạnh mẽ của vụ khủng hoảng di dân đang tiếp diễn ở Âu châu.

Ông Hofer có lập trường công khai chống di dân, chống Liên hiệp Âu châu và vận động tranh cử với những lời lẽ chiều theo thị hiếu đám đông. Ông Van der Bellen thì nói rằng nền dân chủ của nước Áo sẽ bị đe dọa nếu ông Hofer làm tổng thống.

Năm ngoái Áo tiếp nhận 90.000 người tị nạn, tương đương với 1% dân số, trong khi nước Đức láng giềng tiếp nhận hơn 1 triệu di dân, chủ yếu là những người chạy trốn cuộc nội chiến ở Syria.

Số người tị nạn được tái định cư ở Áo hiện nay đã giảm khá nhiều, nhưng cử tri nước này cảm thấy bất mãn đối với hai đảng dòng chính là Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Nhân dân thuộc phe trung dung và quyết định dồn phiếu cho ông Hofer.

Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được loan báo chiều nay và kết quả chính thức sẽ được loan báo vào thứ hai sau khi kiểm xong những lá phiếu gởi qua đường bưu điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG