Đường dẫn truy cập

Anh tăng mức đe dọa khủng bố lên nghiêm trọng


Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy chiếc taxi bị ngọn lửa bao trùm ở Liverpool
Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy chiếc taxi bị ngọn lửa bao trùm ở Liverpool

Anh hôm 16/11 đã nâng mức độ đe dọa quốc gia lên nghiêm trọng, có nghĩa rất có khả xăng xảy ra tấn công, sau khi tuyên bố vụ nổ taxi bên ngoài một bệnh viện ở Liverpool hôm 15/11 là một hành động khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho biết vụ nổ ở thành phố phía bắc nước Anh này là vụ việc chết chóc thứ hai trong một tháng sau vụ đâm chết nghị sỹ David Amess.

Cảnh sát Anh trước đó cho biết rằng vụ nổ ở Liverpool làm một hành khách chết và hành khách này được tin là đã chế tạo thiết bị nổ và đưa nó lên taxi. Họ coi đó là khủng bố.

“Các cuộc điều tra của chúng tôi chỉ ra rằng thiết bị nổ tự chế đã được làm ra, chúng tôi cho đến nay vẫn giả định rằng nó được hành khách trên taxi chế ra,” ông Russ Jackson, Trợ lý Cảnh sát trưởng của Đơn vị Cảnh sát chống khủng bố Tây Bắc, cho biết.

Cảnh sát cho biết họ tin họ biết danh tính của hành khách nhưng không thể tiết lộ.

“Mặc dù động cơ của vụ việc này vẫn chưa được biết, nhưng xét tất cả các tình huống, nó đã được tuyên bố là một vụ khủng bố,” ông nói.

Vụ nổ đã bao trùm chiếc taxi trong ngọn lửa bên ngoài Bệnh viện Phụ khoa Liverpool ngay trước 11h sáng hôm 15/11, khi một buổi lễ tưởng niệm những người bỏ mạng trong chiến tranh đang được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Liverpool gần đó.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không thể tìm ra bất kỳ mối liên hệ nào với buổi lễ tưởng niệm nhưng đó là một hướng điều tra mà chúng tôi đang theo đuổi,” ông Jackson nói.

Ba người đàn ông 29, 26 và 21 tuổi đã bị bắt hôm 15/11, và ôngJackson nói rằng một người đàn ông khác ở độ tuổi 20 cũng đã bị bắt. Ông nói thêm rằng ‘các thứ quan trọng" đã được tìm thấy tại một địa chỉ trong khi một số địa chỉ khác đã hoặc sẽ được lục soát.

Ông cho biết vị hành khách kia đã lên taxi tại một địa điểm ở Liverpool và yêu cầu được chở đến bệnh viện, vốn cách đó khoảng 10 phút lái xe. Vụ nổ xảy ra trong xe khi nó đến gần điểm trả khách trước bệnh viện.

Tài xế đã thoát ra khỏi xe nhưng bị thương và được điều trị. Sau đó ông đã được thả.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 16/11 đã chủ trì cuộc họp của ủy ban khẩn cấp của chính phủ để thảo luận về vụ nổ và bà Patel cho biết Trung tâm phân tích khủng bố Hỗn hợp đã quyết định tăng mức độ đe dọa lên mức cao thứ hai, tức là nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG